Quan tham Trung Quốc: Giết người tình bịt miệng

Thế giớiThứ Ba, 08/05/2012 06:27:00 +07:00

(VTC News) - Cặp bồ, vung tiền Nhà nước nuôi bồ nhí, đánh bạc v.v. rất nhiều quan tham Trung Quốc (TQ) đã dính vòng lao lý từ đó.


(VTC News) - Cặp bồ, vung tiền Nhà nước nuôi bồ nhí, đánh bạc v.v. rất nhiều quan tham Trung Quốc (TQ) đã dính vòng lao lý từ đó. Trong số những kẻ ấy, nổi tiếng nhất là Đoàn Nghĩa Hòa với vụ án Tế Nam 7.9 gây chấn động TQ năm 2007. 

Giết người tình bịt miệng

5h30 chiều ngày 9/7/2007, một góc phố Tế Nam rung chuyển bởi tiếng nổ lớn. Xen lẫn tiếng hô hoán, kêu la là những tiếng rên rỉ của những người bị thương. Giữa đường, một chiếc xe ô tô bốc cháy mù mịt. Cảnh sát nhanh chóng phong tỏa hiện trường, và họ không mất nhiều thời gian để khẳng định: đây là vụ ám sát bằng bom cài vào xe hơi với thiết bị điều khiển nổ từ xa.
Hiện trường vụ nổ

Nạn nhân được xác định là Liễu Hải Bình, một phụ nữ mới ly dị chồng và có một con nhỏ, đang công tác tại Cục Tài chính TP. Tế Nam. Người chồng cũ của Liễu được triệu tập tới cơ quan điều tra, nhưng anh này có đầy đủ chứng cớ ngoại phạm.

Mặt khác, Liễu là người sống khá cởi mở, chan hòa, nên giả thiết đây là vụ trả thù nhanh chóng bị bác bỏ. Khám xét nhà riêng của Liễu, cảnh sát phát hiện một tấm ảnh cô chụp chung với Đoàn Nghĩa Hòa, quyền Chủ tịch HĐND TP. Tế Nam.

Vụ nổ xảy ra ngay gần khu nhà mà Liễu đang ở, một nhân chứng tại hiện trường khai báo: Trước vụ nổ 5 phút có một người đàn ông tới hỏi về khu nhà Liễu ở, sau đó người này rút điện thoại ra gọi cho ai đó.

Khi xe ô tô của Liễu về tới nơi thì vụ nổ xảy ra, người đàn ông nhanh chóng chạy ra chiếc xe ô tô chuyên dụng của cảnh sát đỗ cách đó một quãng rồi xe nổ máy đi mất. Nhân chứng cảm thấy khá lạ lùng vì cảnh sát không tới giúp người bị nạn mà lại phóng xe đi nên đã chú ý biển số xe.

48 tiếng đồng hồ phá án

Theo dấu biển số xe cảnh sát, cơ quan điều tra lần ra người lái chiếc xe hôm đó là Trần Chí, đang công tác tại Sở Cảnh sát Tế Nam. Sáng 11/7, hai ngày sau vụ nổ kinh hoàng, Trần Chí lên cơ quan và nghe phong thanh việc đã điều tra ra mối liên hệ giữa chiếc xe cảnh sát tại hiện trường hôm đó. Quá hoảng sợ, Trần vội vã cáo ốm rồi chuồn một mạch ra TP. Thanh Đảo, đặt mua vé máy bay đi Hồng Kông. Tuy nhiên ngay chiều hôm đó Trần bị bắt giữ tại sân bay Thanh Đảo.

Một ngày sau khi bị bắt, Trần đã khai báo toàn bộ sự việc, thừa nhận người bấm nút điều khiển kích hoạt quả bom là mình, nhưng “chỉ làm theo lệnh của chú Đoàn” – tức Đoàn Nghĩa Hòa. Trần lấy  con gái của anh ruột Đoàn nên gọi Đoàn bằng chú, nhờ ông chú quyền lực nên Trần thăng tiến khá nhanh trong ngành công an, được điều chuyển về công tác tại Sở cảnh sát Tế Nam.

Từ lúc mưu tính tới lúc thực hiện vụ cài bom, Trần đã mất 6 tháng trời nghiên cứu các phương án. Sau nhiều tháng bí mật quan sát lịch sinh hoạt của Liễu, cộng thêm các thông tin cá nhân do “chú Đoàn” cung cấp, Trần quyết định ra tay. 5h chiều ngày 9/7/2007, lợi dụng bãi đỗ xe đông người, Trần Chí dùng chìa khóa do “chú Đoàn” đưa, mở cửa vào xe của Liễu, bí mật đặt quả bom chứa 2kg thuốc nổ xuống ghế ngồi của người lái. Toàn bộ quá trình chỉ mất 1 phút.
Hiện trường vụ nổ nhìn từ trên cao

Sau đó, hai gã họ Trần ra xe đợi bám theo. Nhận điện thoại của Trần Thường Binh xác nhận Liễu Hải Bình đang trên xe, Trần Chí kích hoạt quả bom bằng điều khiển từ xa rồi phóng xe đi thẳng. Hắn gọi điện cho Đoàn Nghĩa Hòa: “Đã cho nổ bom. Yên tâm cảnh sát không thể truy ra”.

13 năm làm vợ bé ông Chủ tịch

Ngày 13/9/2007, Đoàn Nghĩa Hòa bị bắt ngay tại trụ sở HĐND TP. Tế Nam. Từ đây, nguyên nhân của vụ ám sát chấn động được biết tới dưới cái tên Vụ án 7.9 Tế Nam được hé lộ.

Kể từ lúc Đoàn Nghĩa Hòa và Liễu Hải Bình quen biết tới khi vụ án xảy ra, quãng thời gian là 13 năm. Tháng 2/1994, Đoàn khi đó là Phó Cục trưởng Cục công nghiệp điện tử tỉnh Sơn Đông, được điều chuyển về làm Phó bí thư khu ủy Liễu Thành trong hai năm. Đoàn khi đó tới công tác chỉ một mình, không đưa vợ theo nên được bố trí ở tại khách sạn. Khu ủy Liễu Thành còn điều riêng người tới chăm sóc Đoàn.

Người đó chính là Liễu Hải Bình, khi ấy 18 tuổi, kém Đoàn đúng 30 tuổi! Hai người dần phát sinh tình cảm, và chuyện vỡ lở khi người ta biết Liễu không chỉ chăm sóc, mà còn phục vụ Đoàn…trên giường! Nhưng không hiểu sao Đoàn không bị kỷ luật, chỉ bị gọi về Tế Nam khi chưa hết thời gian hai năm điều chuyển công tác. Liễu được Đoàn “giúp đỡ” cho về công tác tại một Cty dưới quyền Cục công nghiệp điện tử, đồng thời mua cho một căn hộ tại TP. Tế Nam để hai người tiếp tục qua lại.
Quan tham Đoàn Nghĩa Hòa và người tình

Một người quen của Liễu nói: “Cô ta đúng là một bước lên tiên. Xuất thân từ nông thôn, nhờ “vốn tự có” mà được lên thành phố, có nhà, có xe ô tô, lại có vị trí công tác tốt. Bố mẹ và em gái cũng được lên thành phố làm”. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trong 13 năm, Đoàn đã mua cho Liễu 4 căn nhà, 2 xe ô tô, và đưa thêm 1 triệu NDT để… tiêu vặt!

Ban đầu, mối quan hệ giữa Đoàn và Liễu khá tốt đẹp. Mặc dù sau đó Liễu cưới một bác sỹ, nhưng vẫn tiếp tục đi lại với Đoàn. Người chồng phát hiện rồi nhất quyết đòi ly hôn. Liễu luôn nói đứa con nhỏ là của Đoàn, nhưng Đoàn lại bảo đó là con của Liễu với chồng. Hai người rất nhiều lần cãi nhau vì chuyện này.

Năm 2006, Liễu ly hôn và muốn Đoàn cưới mình, vì cô “không thể chịu đựng cuộc sống lén lút này thêm nữa”, nhưng Đoàn không đồng ý. Ông ta bảo, vợ mình là bạn thuở ấu thơ, lớn lên lại gắn bó với ông ta suốt những năm tháng nghèo khó, gian nan. Liễu lại đòi Đoàn mua cho mình căn hộ rộng 130m2, và 1 triệu NDT “phí bồi thường”. Không những thế, Liễu dọa nếu Đoàn không bỏ vợ cưới mình, cô ta sẽ tố Đoàn với cấp trên.

Đoàn dần cảm thấy mình rơi vào hố sâu không đáy, ông ta than thở với một người bạn: “Người đàn bà đó biết quá nhiều chuyện, lại chẳng biết thế nào là hay dở”. Những trận cãi vã lớn tiếng của Đoàn và Liễu càng khiến Đoàn nảy sinh ý định giết người bịt miệng. Nhưng Liễu cũng khá khôn ngoan, cô nhắn tin cho cha mẹ: “Nếu con có mệnh hệ gì, ắt là do họ Đoàn kia ra tay”.

Ở quê nhà tại huyện Tế Hà, tỉnh Sơn Đông, người ông của Đoàn khi biết tin đã khóc lớn: “Tôi biết nó từ lúc còn là học sinh nghèo, lên Tây An học đại học cũng chỉ mang theo 1 cái chăn rách và 1 bao khoai lang. Có ngờ đâu tóc đã bạc rồi còn rước họa vào thân, đã bao lần bảo nó "Hồng nhan họa thủy"  mà nó nào chịu nghe”.

Văn Việt
(Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn