Video,ảnh: Putin nhậm chức Tổng thống Nga

Thế giớiThứ Hai, 07/05/2012 07:31:00 +07:00

(VTC News) - Ông Putin hôm nay (7/5) trở thành người đầu tiên trong lịch sử có ba lần làm Tổng thống CHLB Nga.

(VTC News) - Ông Putin hôm nay (7/5) trở thành người đầu tiên trong lịch sử có ba lần làm Tổng thống CHLB Nga.


14 giờ (giờ Việt Nam), lễ nhậm chức Tổng thống của ông Vladimir Putin chính thức diễn ra tại Điện Kremlin, thủ đô Moscow, Nga. Ông Putin chính thức nhậm chức trong nhiệm kỳ thứ ba sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 4/3. Theo Hiến pháp mới, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm
Ông Putin bước vào điện Kremli trong tiếng vỗ tay chào mừng của các quan chức Nga và các khách mời danh dự

Tại Điện Kremlin, dưới sự chứng kiến của quan chức cấp cao, Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev đã trao lại cho ông Putin huy hiệu tổng thống hình đại bàng hai đầu bằng vàng.

Ông Putin còn nhận chiếc cặp hạt nhân, cờ Tổng thống, con dấu và một cuốn Hiến pháp.  Sau đó, ông Putin đặt tay lên cuốn Hiến pháp và tuyên thệ: “Tôn trọng, bảo vệ quyền lợi và sự tự do của người dân, các công dân, theo dõi và bảo vệ Hiến Pháp của Liên bang Nga”.

Chiếc cặp hạt nhân là một biểu tượng quyền lực quan trọng. Chỉ Tổng thống mới có quyền và có thể mở chiếc cặp, phát lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí chiến lược của Nga. Điều này cũng giống như ở Mỹ, nơi chỉ Tổng thống biết mật mã mở cặp hạt nhân.
 Ông Putin nhận lại chiếc cặp hạt nhân màu đen. Với chiếc cặp này, Tổng thống Nga có thể phát lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân cấp chiến lược, chiến thuật

Ông Putin phát biểu: “Chúng ta đang bước vào giai đoạn mới của một quốc gia đang phát triển. Chúng ta muốn sống trong đất nước dân chủ thực sự, một nước Nga thành công”.

Trong lễ nhậm chức lịch sử của ông Putin, 30 phát súng đại bác được bắn ở bên ngoài điện Kremlin, sau khi ông Putin đọc lời tuyên thệ. Sáu kênh truyền hình của Nga truyền hình trực tiếp lễ nhậm chức của ông Putin. Ở Việt Nam, báo điện tử VTC News cũng tiếp sóng trực tiếp lễ nhậm chức từ điện Kremli.

 Video clip: Toàn cảnh ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga


Theo Ria Novosti, 3.000 khách mời, gồm các đại biểu cấp cao nhà nước, nhà khoa học, ngoại giao… tham dự lễ nhậm chức của ông Putin. Ước tính, khoảng 26 triệu rúp (tức 878.400 USD) được đầu tư cho lễ nhậm chức.

Văn Việt - Vy Hà



Bình luận
vtcnews.vn