Phi công Mỹ chết bí ẩn trên chiến đấu cơ tàng hình

Thế giớiThứ Sáu, 04/05/2012 11:15:00 +07:00

(VTC News) - Gia đình Đại úy Jeff Haney cho rằng anh là nạn nhân của 'sự cố kỹ thuật bị không quân Mỹ che giấu' hai năm qua.

(VTC News) - Lầu Năm Góc cho biết họ có bằng chứng phi công Jeff Haney đã tự gây ra tai nạn cho chiếc F-22 và hi sinh nhưng gia đình anh không tin vào lý do này.

Đại úy Jeff Haney đã qua đời vào năm 2010 trên chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22 trị giá khoảng 420 triệu USD của Không quân Mỹ ở Alaska. Trong một chuyến bay tập, sự cố đã xảy ra với hệ thống cung cấp oxy cho phi công khiến Haney mất lái và đâm cỗ máy nửa tỉ USD vào vách núi, báo cáo điều tra của không quân Mỹ cho biết.

Hai tháng trước đây, các nhà điều tra mới để ý đến vụ việc khi hàng loạt máy bay F-22 phải hạ cánh đột xuất do vấn đề tương tự với hệ thống cung cấp oxy cho phi công . Tuy nhiên, họ vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác của sự cố đang gây khó khăn cho các phi công.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của Không quân Mỹ. 

Trung tướng Herbert Carlisle, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã nói với tạp chí Không quân: 'Chúng tôi đã kiểm tra tất cả mọi thứ trong hệ thống và vẫn chưa tìm ra được điểm nghi vấn.'

Trong 9 tháng qua, không quân đã tiếp nhận 9 sự cố, trong đó các phi công giống như Haney rơi vào tình trạng não không được cung cấp đủ oxy và mất khả năng kiểm soát máy bay.

Báo mạng RT dẫn nguồn tin riêng cho hay, nhiều phi công đã từ chối lên cầm lái cho đến khi các chuyên gia tìm được nguyên nhân chính xác của sự cố.

Điều này đã khiến một quan chức cao cấp của Không quân Mỹ đưa ra lời thề, đích thân ông sẽ cầm lái F-22 để tìm mấu chốt của vấn đề.

Đại úy, phi công Haney của Không quân Mỹ đã hi sinh trong tai nạn máy bay F-22 do mất lái. 
Trong khi đó, gia đình phi công Haney lên tiếng phản đối 'những lí luận miễn cưỡng của quân đội'. Họ cho rằng, Haney là nạn nhân của 'những sự cố kỹ thuật đã bị không quân Mỹ che giấu'.

Trong cuộc nói chuyện với ABC News, chị gái của Haney tố Lầu Năm Góc đang cố gắng tìm cách đẩy trách nhiệm để giữ thể diện và những đồng tiền tài trợ của mình. Cô nói: 'Họ đổ lỗi cho Haney, giờ cậu ấy đã không còn ở đây nữa để phản đối họ. Đối với quân đội Haney chỉ là một con số trong danh sách binh sĩ trong khi các máy bay F-22 lại có giá trị rất lớn.'

Lầu Năm Góc nói họ không nhúng tay vào vụ tai nạn của Haney cũng như sự cố về hệ thống cung cấp oxi gần đây của F-22. Tuy nhiên, chị gái của Haney vẫn cho rằng họ đang cố che giấu điều gì đấy.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn