Ảnh: Mỹ - Philippines tập tái chiếm đảo

Thế giớiThứ Năm, 26/04/2012 06:05:00 +07:00

(VTC News) - "Binh sĩ 2 nước phải bơi hơn 300m tới căn cứ của bọn khủng bố, tiêu diệt chúng, giành quyền kiểm soát địa điểm và giải cứu các con tin".

(VTC News) – Hôm 25/4, hơn 100 binh lính Mỹ và Philippin đã cùng tham gia cuộc tấn công giả định trên đảo Palawa trong khuôn khổ cuộc tập trận chung Balikatan giữa quân đội 2 nước.


Cuộc “đánh trận giả” được diễn ra trên đảo Palawan ở phía tây nam Philippines.  Hòn đảo này nằm cách khoảng 575 km về hướng nam so với bãi đá Hoàng Nham – nơi Philippines và Trung Quốc đang có những tranh chấp căng thẳng về chủ quyền.
Theo đó, vào khoảng 9 giờ sáng ngày thứ Tư, tàu hải quân BRP Laguana đã  thả 12 thuyền chở binh lính Mỹ và Philippines ngoài khơi vịnh Ulugan cách bờ biển chừng 4 – 5 dặm. Các binh sĩ sau đó phải rời thuyền và bơi hơn 300m vào bờ, tấn công một căn cứ nơi những kẻ khủng bố đang giam giữ con tin.
 Các binh sĩ rời thuyền cách bờ biển 300m để tấn công, giải cứu con tin tại căn cứ của quân khủng bố

Đại úy Hải quân Philippines, phó chỉ huy chiến dịch Balikatan, Annalea Palad-Cazcarro cho biết: “ Trong bài tập, các binh sĩ có nhiệm vụ tấn công tiêu diệt địch, giành quyền kiểm soát căn cứ và giải cứu các con tin. Đây là một phần trong chiến dịch tập trận song phương được tổ chức thường niên giữa Mỹ và Philippines bắt đầu kể từ năm ngoái. Hiện tại ngoài 2 nước, vẫn chưa có thêm quốc gia nào khác tham gia sự kiện này.”
Trước đó, quân đội Mỹ và Philippines cũng đã thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật ở thung lũng Crow Valley ở Capaz, thuộc tỉnh Tarlac (miền bắc Philippines).
Các cuộc tập trận chung của Philippines diễn ra trong bối cảnh tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc về vấn đề chủ quyền bãi đá ngầm Hoàng Nham (thuộc Biển Đông) đang có dấu hiệu căng thẳng. 
Trong khi đó, ngày 25/4, Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Philippines về hành động “quốc tế hóa” Biển Đông “chỉ làm vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn”. Mặt khác, Trung Quốc cũng “răn đe” Mỹ không nên gây thêm bất ổn trong khu vực cũng như dùng sức mạnh quân sự để giải quyết khủng hoàng trên biển.
 Bài tập diễn ra trên đảo Palawa, cách bãi đá Hoàng Nham khoảng 575km về hướng nam
 

Đáp lại lời “cáo buộc” từ phía Bắc Kinh, Philippines khẳng định: “ Chiến dịch tập trận giữa Mỹ và Philippin không hề nhằm vào mục đích chính trị. Đây đơn thuần chỉ là một cuộc tập huấn chung giúp tăng cường khả năng hoạt động phối hợp giữa lực lượng quân sự hai nước".
Chiến dịch Balikatan kéo dài 12 ngày (từ 16 – 27/4) sẽ chính thức kết thúc tại trụ sở chính của Lực lượng Vũ trang Phillipines ở khu trại Aguinaldo trong thành phố Quezon vào thứ 6 tuần này.
Dưới đây là một số hình ảnh về chiến dịch tập trận Balikatan trong thời gian qua:
 
Cuộc tập trận chung giữa Philippin và Mỹ gặp phải sự phản đối kịch liệt từ  phía Trung Quốc với cáo buộc đây là hành động "quốc tế hóa" Biển Đông nhằm đe dọa tới an ninh trong khu vực
 


 
 Chiến dịch Balikatan bắt đầu từ ngày 16/4 và sẽ chính thức kết thúc vào thứ 6 tuần này
 



 
 Quân đội 2 nước đã có thời gian tập luyện cùng nhau nhằm nâng cao khả năng phối hợp trong các hoạt động quân sự

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn