Đoạn kết bi thương về cuộc đời những 'anh hùng 4 chân'

Thế giớiThứ Sáu, 27/04/2012 07:21:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc đời của những chiến binh đặc biệt này sẽ đi về đâu khi chỉ còn vài năm nữa để sống nốt phần đời còn lại sau khi không phục vụ quân đội nữa.

(VTC News) - Cuộc đời của những chiến binh đặc biệt này sẽ đi về đâu khi chỉ còn vài năm nữa để sống nốt phần đời còn lại sau khi không phục vụ quân đội nữa.

Khi trên chiến trường, chó nghiệp vụ là những anh hùng thực sự. Với những khả năng đặc biêt, lòng dũng cảm, trung thành, chúng là phần không thể thiếu của mọi lực lượng an ninh trên thế giới.

Tuy nhiên, sau tất cả những điều đó, chó nghiệp vụ phần nào chưa được đối xử xứng đáng với những gì mình đã cống hiến sau khi không phục vụ nữa. Phần đời còn lại của chúng không phải lúc nào cũng êm đêm như những chú chó nhà.

Đi đâu và về đâu?

Khi mà người dân Mỹ đang tung hô những chàng trai, cô gái trong hàng ngũ quân sự của mình thì dường như có một bộ phận những anh hùng thầm lặng đã bị lãng quên.

Những chú chó nghiệp vụ có thể có giá trị rất lớn với những người chỉ huy của mình trong quân ngũ, nhưng khi kết thúc sự nghiệp chúng bị coi như những phần tử dư thừa.

Những câu chuyện về những binh sĩ đặc biệt này đã nổi lên sau vụ đột kích, tiêu diệt Bin Laden. Từ đó người ta người ta mới quan tâm hơn đến câu hỏi, chúng sẽ đi về đâu sau khi kết thúc sứ mệnh trong lực lượng an ninh.
Những anh hùng đặc biệt này sẽ đi về đâu khi không còn phục vụ quân đội. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, người dân có thể nhận nuôi những cựu binh này với cái giá khoảng 2.000 USD trả cho cơ quan an ninh sở hữu.

Ron Aiello, Chủ tịch hiệp hội chó nghiệp vụ Mỹ cho biết: "Những chó này đã được đào tạo và chiến đấu trong môi trường súng đạn, nguy hiểm như những chiến binh thực sự, chúng cần được nghỉ ngơi ở những nơi yên bình hơn."

Ông nói thêm: "Chúng chỉ còn vài năm cho phần đời còn lại của mình và tôi nghĩ nên để họ sống trong một gia đình với tình yêu thương và không khí hòa bình."

Bản thân Aiello đã từng là một người lính và có chú chó của riêng mình tại chiến trường Việt Nam. Ông đã phải bỏ lại chú chó có tên Stormy ở lại Việt Nam sau khi hoàn thành nhiệm vụ và đến bây giờ ông vẫn không thể nào quên được.
Chính những người lính cũng không ngờ các mà quân đội đối xử với những chú chó của mình sau khi kết thúc thời gian phục vụ. 

Ông chia sẻ: "Bạn và chú chó của mình là một đội, luôn luôn sát cánh bên nhau trong mọi trường hợp. Bạn chơi đùa cùng nhau, chiến đấu cùng nhau, ăn uống cùng nhau, đó là lí do vì sao mỗi chú chó đều có những giá trị rất lớn với người chỉ huy của mình."

Aiello đang làm tất cả để những binh sĩ đặc biệt này có được cuộc sống yên bình hơn sau khi kết thúc nhiệm vụ.

Hiện tại, có khoảng 3.000 chó nghiệp vụ đang phục vụ trong quân đội Mỹ, đa số là  giống chó Hà Lan và Đức. Mỗi năm có khoảng 300 chú sẽ ngừng phục vụ và chờ đợi người ta quyết định phần đời còn lại của mình.
Một trong số những chú chó hiếm hoi được sống trong khung cảnh hòa bình sau khi rời chiến trường. 

Từ sau cuộc tấn công Bin Laden, người dân quan tâm hơn đến những chú chó và nhận nuôi chúng sau khi nghỉ hưu. Tuy nhiên những anh hùng thầm lặng này trước đây không may mắn như vậy.

Tiffany Touchstone, người đã nhận nuôi chú chó chăn cừu Đức có tên Bagger mà không quan tâm đến quá khứ của chú trong quân đội cho biết: "Họ đã cống hiến rất nhiều cho đất nước, người dân Mỹ nợ họ điều này. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là cho họ một môi trường hòa bình, yêu thương để đáp lại sự phục vụ của họ với quốc gia."

Vắt chanh bỏ vỏ?

Những ngày gần đây, dư luận Anh đang phẫn nộ sau khi bản báo cáo về việc quân đội đối xử với những chú chó nghiệp vụ sau khi nghỉ hưu được công bố.

Báo cáo cho biết, trong 10 năm qua, quân đội Anh đã bị mật giết 807 chú chó nghiệp vụ sau chiến đấu bằng thuốc độc với lí do quá hung dữ để nuôi tại các gia đình.

Trớ trêu thay, những đồng đội dũng cảm nhất của những binh sĩ Anh đã không gục ngã trước súng đạn của đối phương mà là dưới mũi kim tiêm của bác sĩ thú y. Trong số 807 chú chó này, đa số đều đã nghỉ hưu sau thời gian phục vụ tại Iraq và Afghanistan.

Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận thông tin này, họ cho biết những chú chó này quá hung dữ để có thể nuôi tại nhà và kết thúc cuộc sống của chúng bằng thuốc độc là điều tất yếu.
Phục vụ hết mình để rồi phải nhận kết cục bi thảm, những chú chó vẫn luôn thầm lặng. 

Trong khi, những tên tội phạm đang ngồi tù vẫn được nuôi sống bằng chính những đồng thuế của người dân, thì những chú chó đã cống hiến hết mình cho đất nước lại bị đối xử một cách tàn nhẫn.

Dư luận Anh đã rất phẫn nộ, họ cho rằng có thể nhiều chú chó rất hung dữ và không nuôi tại nhà được. Tuy nhiên, với tuổi thọ dưới 10 năm chưa kể quá trình phục vụ quân đội, những tháng ngày còn lại của chúng xứng đáng được đối xử tốt hơn.

Câu hỏi mà họ đặt ra là liệu chính phủ có quá khó khăn đến nỗi không đáp ứng được mỗi ngày vài bữa ăn và nước uống cho những anh hùng một thời này trong những khu vực nuôi nhốt đặc biệt.
Giây phút nghỉ ngơi của các binh sĩ và các chú chó của mình. 

Qua những câu chuyện trên, chúng ta có thể thêm phần nào về số phận của những chú chó nghiệp vụ sau thời gian quân ngũ. Không phải tất cả đều có một cái kết tốt đẹp cho phần đời của mình mà phải đối mặt với những bi kịch ít ai ngờ tới.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn