Mỹ tăng hoạt động tình báo ở nước ngoài

Thế giớiThứ Ba, 24/04/2012 02:30:00 +07:00

Lầu Năm Góc đã phê chuẩn kế hoạch tăng cường các hoạt động tình báo ở ngoài nước, đặc biệt là tại các điểm nóng của thế giới.

Sau hơn một thập kỷ tập trung chủ yếu vào hai chiến trường khốc liệt là Iraq và Afghanistan, mới đây Lầu Năm Góc đã phê chuẩn kế hoạch tăng cường các hoạt động tình báo ở ngoài nước, đặc biệt là tại các điểm nóng của thế giới.

Các phương tiện truyền thông Mỹ ngày 23/4 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã phê chuẩn một kế hoạch tuyệt mật theo đó Lầu Năm Góc sẽ thành lập Cục Tình báo Quốc phòng Bí mật (DCS) với nhân sự lên đến vài trăm người được lựa chọn từ đội ngũ sỹ quan tình báo thuộc Cục Tình báo Quốc phòng (DIA) hiện có.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. (Nguồn: deccanchronicle.com)  

Kế hoạch cải tổ và mở rộng cơ quan tình báo quốc phòng này đã được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách về tình báo Michael Vickers và đồng nghiệp Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), người đứng đầu Cục Tình báo Bí mật Quốc gia (NCS) báo cáo trước Quốc hội trước khi trình Bộ trưởng Quốc phòng Panetta.

Theo kế hoạch vừa được phê duyệt, DCS sẽ cử hàng trăm sỹ quan tình báo, dưới các "bình phong" khác nhau, tới các khu vực và quốc gia ở châu Á, Trung Đông và châu Phi được xác định là có nguy cơ đe dọa tới An ninh quốc gia Mỹ.

Cũng giống như CIA, tăng cường vai trò của con người trong thu thập và phân tích tình báo giờ đây được xác định là hướng đi ưu tiên trong kế hoạch của Lầu Năm Góc.Ngoài ra, DCS cũng sẽ tăng cường phối hợp với CIA trong kế hoạch mở rộng hoạt động này.


Cũng liên quan tới kế hoạch gia tăng hoạt động ở nước ngoài, mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã đề nghị cho phép DIA có thêm quyền hạn: Được quyền thành lập và điều hành các doanh nghiệp trá hình như cách làm xưa nay của CIA nhằm thâm nhập các mục tiêu ở các nước để thu thập tin tức tình báo.

Với đề xuất này, Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng có thể cài cắm các điệp viên lâu dài vào các nước đối tượng cũng như các nhóm khủng bố.


Từ trước tới nay, cũng giống như CIA, các sỹ quan tình báo quốc phòng Mỹ cũng được triển khai dưới các vỏ bọc khác nhau trên phạm vi toàn cầu để thu thập tin tức tình báo, tập trung vào lực lượng khủng bố và vũ khí hủy diệt.

Theo Vietnamplus

Bình luận
vtcnews.vn