Hé lộ chân dung cậu cả Bạc gia

Thế giớiThứ Ba, 24/04/2012 06:12:00 +07:00

(VTC News)- Ngoài cậu ấm khét tiếng ăn chơi Bạc Qua Qua, nhà họ Bạc còn một người con trai khác cũng nổi tiếng không kém.

(VTC News) – Trong số các nhà lãnh đạọ của Tập đoàn ngân hàng Citigroup (Citi) có mặt tại cuộc hội thảo đầu tư diễn ra ở Hồng Kông hồi tháng 8/2006 có con trai cả của Bí thư tỉnh ủy nổi tiếng– Bạc Hy Lai.





Lý Vọng Trí (sinh năm 1977) là con trai đầu của ông Bạc Hy Lai với người vợ thứ nhất Lý Đan Vũ. Vọng Trí từng tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quan hệ Quốc tế tại Đại học Columbia, Mỹ  vào năm 2003 trước khi làm việc tại Citigroup.

Một người bạn cùng học kể, Lý Vọng Trí đã từng chính miệng thừa nhận mình là con trai của chính trị gia quyền thế Bạc Hy Lai – người đã mở cánh cửa tương lai sáng ngời cho anh mặc dù Vọng Trí không mấy thân thiết với ông bố nổi tiếng.
 Chân dung con trai đầu lòng của chính trị gia Bạc Hy Lai, Lý Vọng Trí.

Cậu cả họ Lý khởi nghiệp đầu tư vào các công ty có trụ sở tại Đại Liên, nơi ông Bạc Hy Lai làm thị trưởng từ năm 1993 – 2000. Ngoài ra, từ năm 2008, Lý Vọng Trí còn đảm nhiệm chức vụ điều hành công ty Mauritius và Công ty đầu tư trách nhiệm hữu hạn Laoniu theo ghi nhận của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.

Ngoài ra, hiện nay Lý Vọng Trí và bác ruột Bạc Hy Vĩnh (anh trai Bạc Hy Lai) cũng đang giữ chức giám đốc công ty Everbight của Trung Quốc và nhiều công ty khác ở nước ngoài.

Những ngày gần đây, gia đình Bạc Hy Lai liên tiếp gặp phải “chuyện xui”. Mở đầu là việc ông Bạc bị tố cáo tham nhũng lên tới 136 triệu USD, sau là vụ bà Cốc Khai Lai (nhười vợ thứ hai) bị cáo buộc có liên quan tới vụ đầu độc một doanh nhân người Anh, rồi đến chuyện đời tư sa đọa của cậu ấm Bạc Qua Qua ở nước ngoài…
 Gia đình Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai và cậu ấm Bạc Qua Qua

"Sao quả tạ" chiếu Bạc gia

Chuỗi ngày “lao đao” của Bạc gia mở đầu bằng sự kiện tối ngày 6/2/2012 khi ông Vương Lập Quân, phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) xuất hiện tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trong tâm trạng hốt hoảng cùng với những bí mật động trời liên quan tới tham nhũng và mưu sát.

Nhân vật chính trong câu chuyện không phải ai khác chính là Bí thư tỉnh Trùng Khánh (cấp trên của ông Vương Lập Quân) và phu nhân Cốc Khai Lai, người vợ thứ hai của chính trị gia họ Bạc.

Mặc dù ngay sau khi rời khỏi đại sứ quán Mỹ, Vương Lập Quân đã bị bắt giam và có thể đối mặt với tội “phản quốc” nhưng điều người ta quan tâm hơn là sự thật đằng sau những câu chuyện Vương đã kể.

 Ông Vương Lập Quân, phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh - người mở đầu những ngày tháng "đen tối" cho gia đình Bạc Hy Lai.

Sau một thời gian điều tra, những bí mật xoay quanh vụ Bạc Hy Lai dần được hé mở khiến dư luận không khỏi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Về phía Bạc Hy Lai, trước mắt ông này đã phải đối mặt với 7 tội danh, bao gồm:

Thứ nhất, dung túng cho người thân tham ô nhận hối lộ. 

Thứ hai, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của tổ chức, không thông qua sự đồng ý của Bộ Công an, tự ý bãi miễn chức vụ Giám đốc sở công an của ông Vương Lập Quân, tự ý rời Bắc Kinh về Trùng Khánh trong thời gian họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc hồi tháng 3 vừa qua;

Thứ ba, là lãnh đạo chủ chốt, nhưng lại hợp tác thân thiết với doanh nhân có quan hệ với tổ chức tình báo nước ngoài (Neil Heywood ) , gây nguy hại đến an ninh quốc gia. 

 Bạc Hy Lai - Bí thư tỉnh ủy vướng scandal tham nhũng và giết người

Thứ tư, thao túng, lợi dụng các trang mạng và báo chí nước ngoài để công kích lãnh đạo Đảng và nhà nước;

Thứ năm, nghe lén điện thoại của lãnh đạo nhà nước, can dự vào công tác của Cục cảnh vệ Trung ương;

Thứ sáu, coi thường pháp luật, lợi dụng việc chống tội phạm có tổ chức vào mục đích không lành mạnh, gây rối loạn hệ thống chính trị, phá hoại trật tự kinh tế thị trường;

Thứ bảy, xây dựng tập đoàn chính trị tại Trùng Khánh, lợi dụng nhân dân để có những hành động theo kiểu Cách mạng văn hóa, xa rời phương châm, đường lối của Trung ương.

Trong khi đó, bà Cốc Khai Lai cũng đang bị bắt giam để điều tra vì có liên quan tới vụ mưu sát doanh nhân người Anh Neil Heywood. 

 Vợ chồng Bạc Hy Lai, Cốc Khai Lai bị tình nghi đã ra tay mưu sát doanh nhân người Anh, Neil Heywood (ngoài cùng bên trái).

Theo một số nguồn tin không chính thức, cái chết của Heywood có thể là một vụ giết người diệt khẩu, mà cũng có thể là một vụ trả thù tình ái mà theo đó, 2 khả năng được đưa ra:

Một là, bà Cốc Khai Lai đã tự tay thuê người bỏ thuốc độc vào đồ uống của người “bạn thân” vì mâu thuẫn. Nguyên nhân có thể là do người đàn ông này đã đòi được hưởng phần trăm trong tổng số tiền kếch xù mà Cốc phu nhân nhờ chuyền ra nước ngoài.

Khi không được bà Cốc Khai Lai chấp thuận, Heywood đã đe dọa sẽ tố cáo Bạc gia vì những hành động mờ ám khác khiến bà Cốc đi tới quyết định giết người để bịt đầu mối.

Khả năng còn lại là chính ông Bạc Hy Lai vì ghen tuông giữa vợ và Heywood có mối quan hệ “trên mức tình bạn” nên đã sai người đầu độc doanh nhân này. Được biết Neil Heywood và bà Cốc Khai Lai đã quen biết hàng chục năm này. Thậm chí bà Cốc còn là người đỡ đầu cho con Heywood.

Mặc dù vậy, cũng có nguồn tin cho rằng quan hệ giữa bà Cốc Khai Lai và doanh nhân người Anh chỉ ở mức bạn bè thâm giao chứ không phải là mối quan hệ bất chính như lời đồn.

Hiện tại vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ. 

 Bạc gia sẽ còn mỉm cười được bao lâu?

Ông "vua con" Trung Quốc

Những thông tin về gia đình "danh giá" của ông Bạc Hy Lai gần đây được dư luận Trung Quốc đặc biệt quan tâm sau hàng loạt các vụ bê bối có liên quan tới cựu Bí thư tỉnh Trùng Khánh và người thân bị đưa ra ánh sáng.

Bạc Hy Lai sinh năm 1947, là con trai thứ của ông Bạc Nhất Ba, nguyên Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc đã qua đời năm 2007. 

Ông Bạc Hy Lai đã kết hôn 2 lần. Lần đầu tiên với người vợ Lý Đan Vũ – là con gái ông Lý Tuyết Phong, Bí thư thứ nhất Thành ủy Bắc Kinh thời kỳ đầu của cuộc Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc. Bà Lý đã sinh cho ông Bạc cậu con trai là Bạc Vọng Trí.

Tuy nhiên, sau khi hôn nhân giữa ông Bạc với người vợ đầu đổ vỡ, người con trai đổi sang mang họ mẹ, lấy tên là Lý Vọng Trí.

Ông Bạc đã từng giữ chức Bộ trưởng Thương mại, sau là Bí thư tỉnh Trùng Khánh kiêm ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc và được coi là một ngôi sao chính trị mới nổi.

 Người vợ đầu tiên của ông Bạc Hy Lai, bà Lý Đan Vũ.

Người vợ thứ hai và cũng là người vợ hiện tại của ông Bạc Hy Lai là bà Cốc Khai Lai – con gái Thiếu tướng quân đội Cốc Cảnh Sinh. Bà Cốc từng làm việc trong ngành luật và tham gia viết văn với 2 cuốn tự truyện đã được xuất bản. Năm 1987, cuộc hôn nhân thứ hai của ông Bạc được đánh dấu bằng sự ra đời của cậu ấm Bạc Qua Qua. 

Mặc dù còn rất trẻ (24 tuổi) nhưng vì sinh ra trong một gia đình quyền thế và giàu có, Bạc Qua Qua nổi tiếng về thói sống ăn chơi, hưởng thụ trong khi đã được gửi đi học ở nhiều trường nước ngoài danh tiếng, trong đó có cả trường Đại học Harvard hàng đầu thế giới.


 Chân dung cậu hai ăn chơi khét tiếng của Bạc gia đang sống ở nước ngoài.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn