Nghi bán vũ khí cho Syria, tàu Ukraina bị giam lỏng

Thế giớiThứ Năm, 19/04/2012 10:45:00 +07:00

(VTC News) - Hôm 18/4, các quan chức hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một tàu vận tải do Ukraine thuê đã bị chặn do nghi ngờ vận chuyển vũ khí trái phép tới Syria.

(VTC News) – Hôm 18/4, các quan chức hải quân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một tàu vận tải Ukraina thuê của Đức đã bị chặn ngoài khơi Syria vì nghi ngờ vận chuyển vũ khí trái phép tới Damascus, vi phạm lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu.

Trước đó, tạp chí Der Spiegel của Đức cũng đưa tin tàu Atlantic Cruise của hãng Bockstiegel (Đức) do công ty vận tải Ukraine thuê lại đã vận chuyển nhiều loại vũ khí, đạn dược và các trang thiết bị hạng nặng nhằm cung cấp cho chính quyền Tổng thống Assad tại cảng Djibouti vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Con tàu Atlantic đã bị chặn ngoài khơi Syria cách cảng Tartus khoảng 80km về hướng tây nam trước khi di chuyển tới cảng Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ theo lịch trình.
 Quân đội chính phủ Syria bị tình nghi nhận trợ cấp vũ khí từ nước ngoài để phục vụ cho các cuộc tấn công trong nước trước lệnh cấm vận của Liên Hiệp quốc
Công ty vận tại đường thủy Ukraina chịu trách nhiệm về con tàu Atlantic đã bác bỏ nguồn tin của hãng truyền thông Đức và một mực khẳng định việc không có vũ khí hay đạn dược được vận chuyển trên tàu.
Bên cạnh đó, tờ nhật báo Nezavisimaya Gazeta của Nga cũng dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty vận tải Varamar, Oleksandr Varvarenko nói, tàu chỉ vận chuyển các thiết bị điện nhằm phục vụ cho những dự án xây dựng cơ sở vật chất tại Syria cũng như một số dụng cụ khai mỏ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Montenegro.

Trong bối cảnh căng thẳng nội bộ ở Syria ngày càng leo thang, trước sự quan ngại của LHQ và cộng đồng quốc tế, nhiều nước đã điều tàu chiến tới khu vực này. Mới đây, Nga cũng cho biết đã tăng cường tàu khu trục và nhiều tàu hộ tộng làm nhiệm vụ tuần tra ngoài khơi Syria.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn