Chó nghiệp vụ - những chiến binh dũng mãnh

Thế giớiThứ Hai, 23/04/2012 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Bên cạnh các vũ khí, trang thiết bị hiện đại, chó nghiệp vụ là người bạn gần gũi, trung thành và cần thiết nhất với binh lính trên chiến trường.

(VTC News) - Bên cạnh các vũ khí, trang thiết bị hiện đại, chó nghiệp vụ người bạn gần gũi, trung thành và cần thiết nhất với các binh sĩ trên chiến trường.

Thời điểm những chú chó bắt đầu xuất hiện trong những cuộc chiến tranh gần như đồng thời với khi chiến tranh ra đời. Chúng được huấn luyện để đảm nhận nhiều nhiệm vụ như canh gác, trinh sát hay truy tìm dấu vết.

Tuy nhiên, khi thời gian trôi qua, những cuộc chiến cũng thay đổi. Do đó, chó nghiệp vụ cũng được huấn luyện theo nhiều cách khác nhau để đảm nhận những nhiệm vụ mới trong chiến tranh hiện đại.

Từ thời xa xưa, những chú chó được bắt đầu được đưa vào chiến trường bởi người Ai Cập, Hi Lạp, Ba Tư và La Mã. Trong đó giống chó Canis Molossus của người La Mã được biết đến như loài chó mạnh nhất trên chiến trường. Tuy nhiên, sau khi giống chó miệng rộng của vùng Britannia xuất hiện thì Molossus đã bị đánh bại.
Hình ảnh những chú chó dùng trong chiến tranh thời kì cổ đại

Trong thời gian này, chó được mặc áo giáp bằng thép và tham gia vào chiến trường như một đội quân tấn công mạnh mẽ. Ngoài ra, chó cũng là phương tiện để các đội quân liên lạc, trao đổi thông tin với nhau. Thậm chí, chó còn có nhiệm vụ hạ gục bộ binh hoặc kị binh bằng những cú cắn mạnh mẽ vào chân đối phương.

Đến cuộc nội chiến Mỹ thế kỷ 19, chó đã có nhiều nhiệm vụ hơn như canh gác, trinh sát, truyền thông tin. Hình ảnh chó Bull còn được người Mỹ dùng trong các poster kêu gọi nhập ngũ.

Trong chiến tranh hiện đại, Mỹ đã sử dụng rất nhiều chó nghiệp vụ trong các cuộc chiến của mình. Hiện nay, có hàng ngàn chú chó đang làm nhiệm vụ tại Iraq và Afghanistan, sát cánh cùng với các lực lượng quân đội. Chó đã giúp đỡ binh lính rất nhiều trong những vụ phát hiện dấu hiệu tấn công khủng bố.
Những chú chó đang làm nhiệm vụ trong các đơn vị lính Mỹ trong chiến tranh hiện đại

Nhân viên an ninh, cảnh sát, lực lượng cứu hộ trong thành phố cũng có chó nghiệp vụ. Đơn vị của những cảnh khuyển này thường được gọi là K-9.

Loài chó hoạt động trong các đơn vị cảnh sát thường là Shepherd của Đức. Tuy nhiên, giống Malinois của Bỉ đang trở nên phổ biến hơn.
Những chú chó trong lực lượng cảnh sát Thụy Điển. 

Trong lúc làm việc, "lính" K-9 được trang bị áo giáp đồng phục, phù hiệu và mã số như những nhân viên an ninh thực sự. Ở nhiều nước, hành động tấn công, giết chó nghiệp vụ được xem là trọng tội tương tự như tấn công người thi hành công vụ và sẽ bị xử lí nghiêm khắc.

"Lính" K-9 hi sinh trong khi đang làm nhiệm vụ sẽ được an táng theo đúng các thủ tục và nghi lễ của đơn vị mà đang nó đang phục vụ.
Trang phục của một chú chó trong đơn vị K-9 của Mỹ hiện nay. 

Ngoài các giống chó của Đức và Bỉ là phổ biến nhất trong các đơn vị chó nghiệp vụ thì cũng có một số loài khác được đưa vào huấn luyện và phục vụ. Có thể kể đến như chó chăn cừu Hà Lan, chó Doberman Pinschers, chó Giant Schnauzers, chó Pit Bull Mỹ.

Trải qua hàng ngàn năm, những chú chó đã trở thành người bạn thân thiết và trung thành bậc nhất trên nhiều mặt trận khác nhau. Kể từ khi các cuộc chiến chưa có mặt thuốc súng và máy móc cho đến thời kì chiến tranh hiện đại bây giờ, những chú chó vẫn là những anh hùng cống hiến hết mình cho những người chủ.

Kỳ tới: "Những chú chó nghiệp vụ có thể làm gì?"

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn