Điểm tin sáng 17/4: Phi cơ Nga tập trận gần Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 17/04/2012 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Manila phản đối Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, Iran đặt điều kiện cho vòng đàm phán tiếp theo,...

(VTC News) - Manila phản đối Trung Quốc quấy rối ở Biển Đông, Iran đặt điều kiện cho vòng đàm phán tiếp theo, HĐBA Liên Hợp Quốc thắt chặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên,... là những tin vắn sáng nay.

Gần 40 máy bay ném bom chiến lược Nga tập trận gần Nhật Bản


Hãng thông tấn Nga RIA Novosti ngày 16/4 đưa tin cho biết, khoảng 40 máy bay ném bom chiến lược của Nga sẽ tham gia một cuộc tập trận kéo dài 5 ngày tại vùng biển gần biên giới biển với Nhật Bản.

Ông Matan Ruak đắc cử Tổng thống Timor Leste


Theo Tân Hoa xã, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của Timor Leste ngày 16/4 cho thấy ông Taur Matan Ruak, cựu tư lệnh các lực lượng vũ trang, đã đắc cử.

Ông Taur Matan Ruak 

CHDCND Triều Tiên ngừng tiếp xúc với tổ chức IAEA


Hãng tin Kyodo của Nhật Bản ngày 16/4 cho biết CHDCND Triều Tiên đã ngừng các cuộc đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về sự trở lại của các chuyên gia thuộc tổ chức này đến Triều Tiên, sau khi Washington quyết định không cung cấp viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng do vụ phóng vệ tinh.

 

Lực lượng nổi dậy tại Mali lập "chính quyền" riêng

Tạp chí Afrique ngày 16/4 cho biết Mặt trận dân tộc giải phóng Azouad (MNLA) của người Touareg ở Bắc Mali đang thiết lập "chính quyền" riêng của mình để cụ thể hóa tuyên bố độc lập cho vùng Azouad.

Quân đội lực lượng nổi dậy

Manila phản đối Trung Quốc "quấy rối" ở Biển Đông


Ngày 16/4, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu đại sứ Trung Quốc tại nước này, ông Mã Khắc Khanh, đến để trao công hàm phản đối sau khi các tàu và máy bay Trung Quốc bị nghi "quấy rối" một tàu Philippines đang làm nhiệm vụ nghiên cứu khảo cổ tại Biển Đông tranh chấp.

Báo Nhật Bản: Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng tên lửa


Tờ Choson Sinbo có giọng điệu ủng hộ Triều Tiên số ra ngày 16/4 cho biết Bình Nhưỡng sẽ phóng thử một tên lửa mới và lớn hơn bất chấp vụ phóng thử tên lửa thất bại hồi tuần trước.

Iran đặt điều kiện cho các vòng đàm phán tiếp theo


Truyền thông Iran cho biết ngày 16/4, Ngoại trưởng nước này Ali Akbar Salehi đã yêu cầu nhóm P5+1 (năm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh cùng Đức) dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran trước khi tổ chức những vòng đàm phán về hạt nhân tiếp theo tại thủ đô Baghdad của Iraq vào tháng 5 tới.

 Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi

Pháp tổ chức Lễ truy điệu ông Raymond Aubrac


Sáng 16/4, lễ truy điệu trọng thể ông Raymond Aubrac đã diễn ra tại Điện Invalide, trung tâm thủ đô Paris của nước Pháp.

Ông Raymond Aubrac, tên thật là Raymond Samuel, anh hùng kháng chiến chống phátxít Đức của Pháp, nhà hoạt động chính trị quốc tế giàu kinh nghiệm, người bạn lớn thân thiết của nhân dân Việt Nam, đã từ trần đêm 10/4 tại bệnh viện Val-De-Grâce, Paris, thọ 97 tuổi.


HĐBA LHQ thắt chặt lệnh trừng phạt với Triều Tiên


Ngày 16/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên do vụ phóng tên lửa bất thành của nước này, đồng thời cảnh cáo rằng sẽ có "hành động" mới nếu Bình Nhưỡng thực hiện một vụ thử hạt nhân nữa.

Đỗ Hường (TH)


Bình luận
vtcnews.vn