"Triều Tiên đã lãng phí tiền của vô ích"

Thế giớiThứ Bảy, 14/04/2012 07:30:00 +07:00

(VTC News)- Sau thất bại vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng chỉ trích nước này lãng phí tiền của trong khi dân chúng còn đói khát

(VTC News) – Hôm thứ Bảy (14/4), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chỉ trích việc chính phủ Triểu Tiên tiêu tốn hàng triệu đô la cho việc phóng tên lửa (mặc dù đã thất bại) trong khi người dân nước này còn đang phải đối mặt với cảnh nghèo đói.

Kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha, Telemundo trích đoạn phát biểu của Tổng thống Mỹ trong một cuộc phỏng vấn: “Triều Tiên đã lãng phí hàng chục triệu đô la cho việc phóng tên lửa để rồi thất bại trong khi theo đúng nghĩa mà nói,  người dân nước này lại đang phải sống trong tình trạng đói khát.”
Trước đó, vào sáng ngày thứ Sáu (13/4), một tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh đã được phóng đi từ Cholsan,  thị trấn duyên hải phía đông bắc Triều Tiên nhân sự kiện được cho là để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Il-Sung.
Tuy nhiên, theo truyền thông đưa tin và chính Bình Nhưỡng cũng đã xác nhận, quả tên lửa này đã vỡ vụn và rơi xuống biển Hoàng Hải chỉ sau vài phút được phóng ra khỏi bệ, tức vào khoảng 7h39’ theo giờ địa phương.
 Tổng thống Barack Obama lên án mạnh mẽ hành động phóng tên lửa của Triều Tiên
Nhận định về hành động của Triều Tiên hồi cuối tuần qua, Tổng thống Obama cho biết : “ Đây thực sự là một động thái đáng quan ngại vì nó vi phạm nghiêm trọng tới các hiệp ước của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc cũng như những cam kết quốc tế khác. Ngoài ra, tôi cho rằng cũng cần thiết phải nhận thức được việc Triều Tiên đã tiến hành những vụ phóng tên lửa tương tự trong hàng chục năm qua nhưng rõ ràng là khả năng của họ trong lĩnh vực này cũng chỉ có hạn.”
Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, Washington sẽ tiếp tục hợp tác với các nước khác “duy trì áp lực đối với CHDCND Triều Tiên”.
Nhà Trắng cũng lên án hành động này đi ngược lại thỏa thuận nhằm đạt được 240.000 tấn lương thực từ Mỹ. Theo đó Triều Tiên phải dừng mọi hoạt động phát triển hạt nhân cũng như thử nghiệm tên lửa tầm xa.
 Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào sáng ngày 13/4 đã thất bại trước sự chứng kiến của đông đảo cộng đồng quốc tế.
Mặc dù vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Mark Toner vẫn khẳng định: “ Cánh cửa còn rộng mở đối với Triều Tiên nhưng như đã đề cập nhiều lần trước đây, Mỹ sẽ không chấp nhận thêm bất cứ một hành động nào trái với cam kết nữa. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tăng cường thảo luận với các thành viên còn lại của cuộc đàm phán 6 bên nhằm tiếp tục đẩy mạnh tiến trình tìm ra giải pháp mới phù hợp hơn cho vấn đề này”.

Bình Nhưỡng đã đưa ra tuyên bố về kế hoạch phóng tên lửa trong bối cảnh vấp phải nhiều sự chỉ trích và phản đối gay gắt từ phía Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cùng nhiều nước khác với nhận định đây là một hành động mang tính khiêu khích, vi phạm nghiêm trọng các hiệp ước Liên Hiệp Quốc năm 1718 và 1874 về việc cấm Triều Tiên không được triển khai các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa.
Trong khi đó, vào hồi tháng 2/2012, Bình Nhưỡng cũng đã ký một thỏa thuận với Mỹ về việc dừng mọi chương trình làm giàu Urani cũng như các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa nhằm đổi lấy các gói cứu trợ lương thực từ Washington.

Hạ Giang



Bình luận
vtcnews.vn