Tên lửa Triều Tiên rơi cách bờ biển Hàn Quốc 200km

Thế giớiThứ Sáu, 13/04/2012 09:21:00 +07:00

(VTC News) - Tên lửa Triều Tiên rơi ở Hoàng Hải, cách bờ biển Hàn Quốc khoảng 200km, các hãng tin dẫn lời quân đội Hàn Quốc loan báo.

(VTC News) - Các hãng tin Reuters, Tân Hoa xã và AFP dẫn lời quân đội Hàn Quốc loan báo mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên đã rơi xuống ngoài khơi cách thành phố Kunsan bên bờ biển phía Tây Hàn Quốc từ 190 đến 210km.

 
>> Những tin tức chọn lọc vụ Triều Tiên phóng tên lửa chấn động thế giới
Theo Tân Hoa xã, 11h40 hôm nay (giờ Việt Nam), Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo về vụ phóng vệ tinh Quang Minh Tinh-3. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuyên bố sẽ siết chặt lệnh cấm vận kinh tế với Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa này. Trước đó, theo Nghị quyết 1847 của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên bị cấm thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin tên lửa của Triều Tiên đã bay đến độ cao 120km trước khi vỡ thành bốn mảnh và
rơi xuống Hoàng Hải.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản cho biết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào sáng 13/4.

Cùng thời điểm, Bộ Ngoại giao Triều Tiên sáng 13/4 đã thông báo cho các nhà báo nước ngoài tập trung tại khách sạn quốc tế Yanggakdo, động thái đến ít phút sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.


Trước đó, Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng để thực hiện vụ phóng vệ tinh quan trắc Trái Đất Kwangmyongsong - 3 trong khoảng thời gian từ 12-16/4 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.
Hướng bay của tên lửa 

8h55: Sau khi tên lửa Triều Tiên bị nổ và rơi xuống biển, Hàn Quốc đã cử những máy bay trực thăng đến vùng biển này để tìm kiếm các mảnh vỡ. Trong khi đó, Nhật Bản mặc dù đã cảnh báo đánh chặn tên lửa Triều Tiên nhưng bây giờ đã ra lời kêu gọi các bên kiềm chế.

Joseph Cirincione, chủ tịch Quỹ an ninh toàn cầu Ploughshares cho biết: "Thất bại này thể hiện rõ ràng sự yếu kém của các tên lửa Triều Tiên và mối đe dọa từ Triều Tiên đã bị phóng đại quá mức."

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại gia Hàn Quốc Kim Sung Hwan cho biết: "Chính phủ chúng tôi mạnh mẽ chỉ trích hành động này của Triều Tiên. Họ đã bỏ mặc nạn đói của người dân, đầu tư tiền vào tên lửa nhưng lại không thành công, thật đáng tiếc."

8h40: Theo hãng tin Yonhap, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói tên lửa Triều Tiên bị nổ do không thể tách tầng một và tầng hai như kế hoạch (Tên lửa Quang Minh Tinh có tổng cộng ba tầng).

Khách mời Triều Tiên và nước ngoài đang theo dõi màn hình chiếu cảnh tên lửa Unha-3 trên bệ phóng 

8h25: Các phóng viên quốc tế có mặt ở Triều Tiên cho hay họ chưa thể tiếp cận thông tin chính thức về vụ phóng tên lửa. Một số nguồn tin cho rằng, Triều Tiên sẽ tổ chức họp báo trong khoảng 1 tiếng nữa.

8h05: Tại Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myong-bak đang họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ thống nhất Triều Tiên. Trong tuyên bố mới nhất, Hàn Quốc nói sẽ hợp tác chặt chẽ với quốc tế về vụ tên lửa Triều Tiên. Ở Nhật Bản, hãng tin Kyodo News khẳng định tên lửa Quang Minh Tinh-3 của Triều Tiên vỡ vụn sau khi bay được 1 phút trong không trung. Cũng theo Kyodo News, các mảnh vụn của Quang Minh Tinh-3 không gây ảnh hưởng tới Nhật.
 
Hàn Quốc đang huy động trực thăng và máy bay tìm kiếm mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên trên vùng biển của Hàn Quốc.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK dẫn lời quan chức quốc phòng Nhật Bản nói “tên lửa Triều Tiên bị vỡ thành 4 mảnh ở độ cao 12km, các mảnh vỡ rơi xuống vùng biển phía tây Triều Tiên”.
Yonhap của Hàn Quốc cho hay, các mảnh vỡ của tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng biển cách Hàn Quốc 200km.

Binh sĩ Triều Tiên canh gác tên lửa Unha-3 

Một quan chức Mỹ nói nước này xác nhận tên lửa đã được phóng, theo ABC News. Trong khi báo giới phương Tây tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của vụ phóng tên lửa, tờ Chinadaily khẳng định vụ phóng tên lửa đã thành công.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã cảnh báo họ sẽ bắn hạ tên lửa nếu nó đi vào lãnh thổ các nước này. "Tuy vậy, có lẽ Nhật và Hàn Quốc sẽ chỉ sử dụng hệ thống tên lửa phòng không nếu mảnh vỡ của các tầng tên lửa rơi vào không phận nước họ. Để tránh căng thẳng, vệ tinh của Triều Tiên sẽ không bị bắn hạ", Tân Hoa xã dẫn lời chuyên gia tên lửa và phân tích chính trị Trung Quốc.

Trong thông báo đưa hồi tháng 3, Triều Tiên nói vụ phóng tên lửa là nhằm đưa một vệ tinh quan sát trái đất vào quỹ đạo nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập đất nước, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Hãng tin Mỹ ABC News đưa tin, một quan chức Mỹ xác nhận tên lửa tầm xa của Triều Tiên đã bị vỡ trên không trung sau vụ phóng. Các quan chức nói họ tin rằng tên lửa đã rơi xuống biển.

Theo kế hoạch tên lửa của Triều Tiên được phóng lên từ phía tây đất nước, theo quỹ đạo hướng xuống phía nam. Tầng thứ nhất của tên lửa sẽ rơi xuống khu vực biển Hoàng Hải hoặc vùng nước giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Tầng thứ hai dự kiến rơi xuống ngoài khơi phía bắc đông bắc Philippines. Nếu thành công, bộ phận đẩy của tên lửa sẽ đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp vào sáng nay để thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ tiếp tục lên tiếng phản đối và cảnh báo Triều Tiên sẽ "ngày càng bị cô lập nếu tiếp tục phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân" trong khi Trung Quốc kêu gọi các bên giữ bình tĩnh.

Trong diễn biến mới nhất, bản tin thời sự của CNN khẳng định tên lửa Triều Tiên đã vỡ vụn sau khi bị nổ và phát ra một vùng sáng chói. CNN khẳng định thông tin trên có được từ ảnh chụp vệ tinh.

Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn