"Tử huyệt" quân sự bị lộ rúng động chính trường Ấn Độ

Thế giớiThứ Năm, 29/03/2012 01:37:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo quân đội Ấn Độ cho biết an ninh quốc gia đang gặp nguy hiểm với hệ thống phòng không lỗi thời và những thiếu hụt trong trang bị quân sự.

(VTC News) - Lãnh đạo quân đội Ấn Độ cho biết an ninh quốc gia đang gặp nguy hiểm với hệ thống phòng không lỗi thời và những thiếu hụt trong trang bị quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony khẳng định Chính phủ phải giải quyết những lo ngại này.

Tướng Vijay Kumar Singh đã gửi bức thư riêng có nội dung này cho Thủ tướng Manmohan Singh. Sau khi bức thư bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông, vấn đề đã được đem ra bàn bạc tại Quốc hội Ấn Độ.

Trong bức thư của mình, tướng Singh cho biết tình trạng của pháo binh và hệ thống phòng không của đất nước đang ở tình trạng đáng báo động: "Quân đội đang không có đạn dược chuyên dụng để tấn công xe tăng của đối phương, hệ thống phòng không của đất nước thì 97% đã thuộc dạng lỗi thời."

Trang thiết bị quân đội Ấn Độ đang trong tình trạng thiếu hụt và lỗi thời. 

Bức thư đã khiến Quốc hội Ấn Độ nổi giận, các thành viên phe đối lập đã cáo buộc chính phủ lơ là trong công tác phòng thủ của đất nước; trì hoãn các kế hoạch mua sắm, nâng cấp cho quốc phòng và để cho các lực lượng vũ trang phải sử dụng thiết bị lỗi thời. Họ còn cho rằng,việc chậm trễ này góp phần gia tăng tình trạng tham nhũng trong mua sắm trang thiết bị quốc phòng.

Các thành viên đảng đối lập cũng yêu cầu lời giải thích việc bức thư mật bị rò rỉ.

Trong một động thái xoa dịu, Bộ trưởng Antony nói: "Quốc phòng đang dần trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ và đủ khả năng để đảm bảo an ninh quốc gia."

Căng thẳng tiếp tục leo thang trong tuần này khi tướng Singh cho biết, ông đã được đề nghị nhận 2.8 triệu USD để phê duyệt mua những phương tiện không đạt tiêu chuẩn cho quân đội. Ông cũng cho biết đã báo cáo việc này với Bộ trưởng Quốc phòng, tuy nhiên vẫn chưa có cuộc điều tra nào được thực hiện.

Ấn Độ là một trong số các quốc gia có lực lượng quân đội lớn nhất thế giới với 1.2 triệu binh sĩ đang phục vụ trong quân ngũ cùng với 1 triệu quân dự bị. Chính phủ của đảng cầm quyền gần đây đã phải đối mặt với hàng loạt bê bối, đa số trong đó liên quan đến hối lộ và thiếu năng lực lãnh đạo.

Tuần trước, một báo cáo kiểm toán bị rò rỉ cho thấy chính phủ Ấn Độ đã mất hàng trăm tỉ USD do bán quyền khai khác tài nguyên cho các công ty mà không thông qua đấu thầu. Các bộ trưởng và quan chức cao cấp cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng trong khi đăng cai giải thế thao Commonwealth Games và bán các dải tần số điện thoại di động.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn