Toàn cảnh vụ xả súng và vây bắt nghi phạm tại Pháp

Thế giớiThứ Năm, 22/03/2012 02:16:00 +07:00

Hãy cùng điểm lại những diễn biến chính trong chuỗi sự kiện làm rung chuyển nước Pháp trong những ngày qua.

Cuộc vây ráp nghi phạm chính gây ra 3 vụ xả súng giết chết 7 người, trong đó có 3 trẻ em tại Toulouse, miền nam nước Pháp, đã bước sang ngày thứ hai và cảnh sát đang tiếp tục siết chặt vòng vây, gây sức ép buộc nghi phạm Mohamed Merah đầu hàng.

Nghi phạm Mohamed Merah trong đoạn băng của kênh France 2 (Nguồn: AFP) 
Hãy cùng điểm lại những diễn biến chính trong chuỗi sự kiện làm rung chuyển nước Pháp trong những ngày qua.

- Ngày 11/3: Imad Ibn Ziaten, một người lính dù 30 tuổi, bị bắn chết tại một khu dân cư ở Toulouse bởi một gã đàn ông đã dùng xe máy tẩu thoát.

Ziaten có vẻ như đã thu hút sự chú ý của kẻ tấn công, sau khi đăng tin bán chiếc xe máy của anh. Đoạn quảng cáo có nói anh là quân nhân.

- 15/3: Hạ sĩ Abel Chennouf, 25 tuổi và binh nhì Mohammed Legouade, 23 tuổi, bị một người đi xe máy bắn chết khi đang ở ngoài doanh trại tại Montauban, một thị trấn ở phía Bắc Toulouse. Một người lính thứ 3 cũng bị bắn thành thương. Một vụ săn người đã được tổ chức.

-
19/3: Một người đàn ông đi xe máy đã bắn chết 4 người tại một trường Do Thái ở Toulouse. Các nạn nhân là giáo viên Jonathan Sandler, 30 tuổi, 2 con trai của ông này là Arieh, 5 tuổi và Gabriel, 4 tuổi, cùng bé Myriam Monsonego, 7 tuổi, con gái của hiệu trưởng ngôi trường.

Vũ khí dùng trong vụ này được xác nhận đã dùng để sát hại các nạn nhân trong ngày 11/3 và 15/3. Các nhân chứng nói rằng tay súng có đeo máy ghi hình ở cổ và y đã tẩu thoát sau khi ra tay.


Tổng thống Nicolas Sarkozy đã viếng thăm ngôi trường và tạm ngưng chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của ông. Ông đã yêu cầu nâng báo động khủng bố lên mức cao nhất. An ninh xung quanh các khu vực liên quan tới người Do Thái cũng được thắt chặt.


Thế giới đã phản ứng phẫn nộ với vụ tấn công. Giới lãnh đạo Israel đã phê phán mạnh mẽ "vụ giết người hèn hạ nhằm vào dân Do Thái". Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon "lên án mạnh mẽ" vụ giết người ở ngôi trường Do Thái. Vatican miêu tả đây là một hành động "cực kỳ tàn ác".


 


- 20/3: Ngôi trường tổ chức một phút im lặng để mặc niệm các nạn nhân. Khoảng 200 điều tra viên đã thẩm vấn hàng trăm người. Thi thể của 3 đứa trẻ mang 2 quốc tịch Pháp - Israel và người giáo viên đã được đưa về Israel. Cùng đi theo các thi thể là Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe, để tham dự lễ tang họ sẽ diễn ra trong ngày tiếp theo.

 

-
21/3: 3 viên cảnh sát đã bị thương khi một đơn vị đặc nhiệm tìm cách tấn công một căn hộ ở Toulouse, nơi Mohamed Merah đang sống. Đây là một thanh niên Pháp 23 tuổi gốc Algeria, đã tuyên bố có mối liên hệ với Al-Qaeda.

Merah nói rằng y thực hiện các vụ giết người để báo thù cho cái chết của trẻ em Palestine và phản đối cuộc chiến của Pháp ở nước ngoài. Y nói với lực lượng đặc nhiệm là muốn đầu hàng.


Công tố viên Francois Molins cho biết nghi phạm còn huyênh hoang khoe rằng y đã khiến nước Pháp phải quỳ gối và đã lên kế hoạch giết người tiếp nếu không bị bao vây./.

 

Gia Bảo (Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn