Đào mộ trộm phát hiện xác ướp 130 tuổi

Thế giớiThứ Năm, 22/03/2012 12:29:00 +07:00

(VTC News) – Những tay đào mộ trộm hẳn sẽ bị ám ảnh suốt đời, khi tìm thấy một xác ướp 130 tuổi trong tư thế vô cùng “ấn tượng”.

(VTC News) – Những tay đào mộ trộm hẳn sẽ bị ám ảnh suốt đời, khi tìm thấy một xác ướp 130 tuổi trong tư thế vô cùng “ấn tượng”.

Lại gần xác ướp kinh dị này, người ta càng hoảng sợ khi thấy da và hàm răng của thi thể vẫn còn nguyên vẹn, với mái tóc dài được tết gọn gàng theo kiểu của những người đàn ông dân tộc Hán dưới Triều đại nhà Thanh ở Trung Quốc.
Những tay trộm mộ trong thế kỷ 21 này có thể thoát khỏi án tử hình vì hành động xâm phạm nền văn hóa, lịch sử có truyền thống 5.000 năm của dân tộc nhưng chúng vẫn sẽ phải chịu những hình phạt từ chính phủ và cảnh sát nhằm răn đe và kiểm soát các hoạt động khai quật mộ bất hợp pháp vì mục đích tư lợi.


  Hiện trường khu mộ nơi tìm được xác ướp 130 tuổi

Mặc dù vậy, những biện pháp xử lý của nhà nước hiện đại đối với tội danh đào mộ trái phép dường như chưa đủ mạnh để khiến hàng nghìn tên trộm phải run sợ, thậm chí chúng còn tăng cường sử dụng những biện pháp ngày càng tinh vi để thực hiện ý đồ của mình.
Những kẻ xấu thường nhân lúc đêm khuya đột nhập vào những hầm mộ, lấy đi nhiều di vật quý giá rồi đem bán cho những kẻ buôn lậu để đem ra nước ngoài và thu về lợi nhuận không nhỏ từ những khu chợ đen quốc tế.
Các chuyên gia cho rằng cứ 10 ngôi mộ ở Trung Quốc thì có đến 9 ngôi bị kẻ trộm “lục soát” bất kể đó là những di sản độc nhất vô nhị hay nổi tiếng mang tầm quốc gia.
Đào trộm mộ đã trở thành một trong những cách làm giàu trong chớp mắt của nhiều người kể từ khi Trung Quốc phát động cuộc cải cách kinh tế vào những năm 1980.
Hiện chính phủ Trung Quốc đang tiến hành áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn trong việc xử lý các vụ khai quật mộ trái phép. Bên cạnh đó, các quan chức ngành văn hóa nước này cũng cho biết cần tăng cường nguồn nhân lực, tài lực cũng như an ninh tại những khu vực quan trọng có thể trở thành mục tiêu của kẻ trộm.
Xác ướp 130 tuổi này được phát hiện bên một khu mộ được đặt tại huyện Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Khu mộ được xây dựng  từ năm 1882 với 4 ngôi mộ nhỏ và tất cả đều đã bị kẻ trộm khai quật.
Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn