Iran chuyển 40 tấn hàng cứu trợ cho đồng minh Syria

Thế giớiThứ Sáu, 16/03/2012 12:57:00 +07:00

Một máy bay Iran chở 40 tấn "hàng cứu trợ y tế" đã tới Syria. Đây là chuyến đầu tiên trong bốn chuyến hàng cứu trợ mà Tehran dành cho đồng minh.

Theo hãng AFP và Reuters, ngày 15/3, một máy bay Iran chở 40 tấn "hàng cứu trợ y tế" đã tới Syria. Đây là chuyến đầu tiên trong bốn chuyến hàng cứu trợ mà Tehran dành cho đồng minh trong khu vực của mình.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời Đại sứ Iran tại Syria Mohammad Reza Raouf Sheibani cho biết số hàng cứu trợ này sẽ được chuyển tới Hội Trăng Lưỡi liềm đỏ Syria.

Theo ông Sheibani, đợt hàng cứu trợ này bao gồm "thuốc men và thiết bị y tế," còn các chuyến tiếp theo sẽ gồm "lương thực, xe cứu thương, lều bạt và chăn."

 
Đại sứ Sheibani cho biết Iran chuyển chuyến hàng cứu trợ nhằm "củng cố quan hệ và thể hiện sự ủng hộ của Tehran đối với Syria."

Ở một diễn biến liên quan, Tổ chức Lương Nông (FAO) của Liên hợp quốc cảnh báo 1,4 triệu người ở Syria đang đứng trước nguy cơ chết đói vì tình trạng bạo lực kéo dài tại nước này gây tổn hại an ninh lương thực. 

Theo số liệu của Liên hợp quốc, sản lượng ngũ cốc của Syria năm 2011 chỉ đạt 4,2 triệu tấn, ít hơn 10% sản lượng trung bình trong 5 năm trở lại đây.

FAO cho rằng Syria cần tăng 1/3 lượng ngũ cốc nhập khẩu để bù lại sự sụt giảm này. 

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA đưa tin một máy bay của Iran chở 40 tấn hàng cứu trợ gồm thuốc men và thiết bị y tế đã tới Syria ngày 15/3. 

Đây là chuyến hàng cứu trợ đầu tiên của Iran chuyển cho Syria, đồng minh của Tehran trong khu vực. Số hàng này sẽ được chuyển tới tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria.

Theo Đại sứ Iran tại Syria Mohammad Reza Raouf Sheibani, hoạt động cứu trợ này nhằm "củng cố quan hệ và thể hiện sự ủng hộ của Tehran đối với Syria." 

Ông Sheibani cho biết thêm các chuyến viện trợ tiếp theo sẽ gồm lương thực, xe cứu thương, lều bạt và chăn mền.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Selouk Unal cho biết trong vòng 24 giờ qua đã có khoảng 1.000 người Syria vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số người Syria đăng ký tị nạn tại nước này lên khoảng 14.700 người.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã xây thêm nhiều trại tạm, đủ cho 20.000 người tị nạn Syria, tại tỉnh Sanliurfa, cách biên giới với Syria 910km. Ankara dự kiến số người tị nạn Syria sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. 

Theo Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn