"Tội đồ" xả súng được đưa khỏi Afghan trên máy bay NATO

Thế giớiThứ Năm, 15/03/2012 12:12:00 +07:00

(VTC News) – Các quan chức Mỹ cho biết, binh lính bị tình nghi liên quan tới vụ xả súng giết hại 16 dân thường Afghanistan đã rời khỏi nước này vào đêm qua.

(VTC News) – Hôm nay 15/3, các quan chức Mỹ cho biết, lính thủy đánh bộ có liên quan tới vụ xả súng giết hại 16 dân thường bao gồm phụ nữ và trẻ em ở Afghanistan hôm Chủ nhật tuần trước đã được đưa tới Kuwait bằng máy bay vào tối hôm qua.



Theo đó, vụ án thảm sát của binh sĩ Mỹ (chưa được công bố tên) bắt đầu từ thời điểm này sẽ được xét xử ở một quốc gia khác mà không phải là Afghanistan nơi anh ta đã gây tội.
Việc chuyển binh sĩ tới Kuwait được tiến hành tại đúng thời điểm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta có chuyến thăm chính thức tới Afghanistan. Trước đó, tại phi trường nơi máy bay của Bộ trưởng Mỹ đáp xuống đã xảy ra một vụ tai nạn, khi một chiếc xe lao thẳng tới gần máy bay của ông Panetta và bùng cháy ngay trên đường ray. Người điều khiển chiếc xe đã may mắn sống sót sau tai nạn và hiện đang được giam giữ để điều tra.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta bất ngờ tới thăm Afghanistan sau vụ thảm sát 16 dân thường do binh lĩnh Mỹ gây ra
Một nhân viên của liên quân NATO bị thương trong tai nạn này. Bộ trưởng Panetta và những người khác hoàn toàn bình an vô sự.
Sau khi đặt chân tới Afghanistan, ông Panetta đã được đưa tới Helmand và tại đây ông đã có cuộc trò chuyện với binh lính Mỹ trước nguy cơ họ có thể trở thành mục tiêu trả thù của những lực lượng đối lập chống lại quân đội nước ngoài tại chiến trường Afghanistan.
Chuyến thăm của ông Panneta diễn ra trong bối cảnh mâu thuẫn giữa Afghannistan và các lực lượng nước ngoài đang ngày càng sâu sắc, nhất là sau vụ thảm sát dã man nhằm vào dân thường nước này xảy ra vào hồi cuối tuần trước.
Vụ việc lính Mỹ xả súng giết hại dân thường khiến dư luận Afghan vô cùng phẫn nộ.

Được biết, vào rạng sáng Chủ nhật tuần trước, một binh sĩ Mỹ (hiện vẫn chưa được công bố tên cũng như chưa được xét xử) đã rời khỏi nơi đóng quân ở miền nam Afghanistan, sau đó xông vào nhà dân ở một ngôi làng và liên tiếp xả súng bắn chết nhiều người trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Capt John Kirby cho biết binh sĩ bị tình nghi ngay sau đó đã được quân đội Mỹ quản thúc tại Kandahar cho tới tối hôm qua (14/3) khi anh này được đưa ra khỏi lãnh thổ Afghanistan trên một máy bay với lý do “ở Afghan không có chỗ phù hợp để giam giữ phạm nhân”.
Ngay sau đó, một quan chức NATO đã xác nhận với đài BBC rằng “thủ phạm” đã được đưa tới Kuwait. 
Trước đó, các thành viên nghị viện Afghanistan đã yêu cầu binh sĩ này phải được xét xử tại chính đất nước của họ, nơi anh ta đã gây ra tội ác không thể dung thứ. Tuy nhiên, phóng viên BBC tại Washington Paul Adams cho biết yêu cầu từ phía Kabul sẽ không bao giờ được đáp ứng, bởi Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng bất cứ sai phạm nào do bính lính Mỹ gây ra chỉ được phép xử lý theo luật riêng của quân đội Mỹ.
 Binh lính Mỹ đã xông vào nhà dân thường Afghanistan xả súng giết chết 16 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã cho biết trong trường hợp thực sự là thủ phạm, binh sĩ này có khả năng sẽ phải đối mặt với án tử hình.
Cũng liên quan tới diễn biến này, trong khi lực lượng Taliban tuyên bố sẽ trả thù thì NATO và chính quyền Mỹ cũng khẳng định sẽ không thay đổi bất cứ chiến lực nào đối với Afghanistan. 
Trước đó, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế của NATO đã công bố kế hoạch sẽ rút hết quân tại chiến trường Afghan vào cuối năm 2014. Theo đó, quân đội Mỹ cũng thực hiện việc đưa quân về nước theo một lộ trình đã định sẵn.
Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn