Nga - Mỹ hé lộ khả năng chia sẻ bí mật hệ thống tên lửa

Thế giớiThứ Năm, 15/03/2012 01:08:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Mỹ có khả năng sẽ chia sẻ những bí mật về phòng thủ tên lửa với Nga trong nỗ lực tìm kiếm đồng minh phát triển hệ thống này.

(VTC News) - Chính quyền Mỹ có khả năng sẽ chia sẻ những bí mật về phòng thủ tên lửa với Nga trong nỗ lực tìm kiếm đồng minh phát triển hệ thống này.

Các quan chức Nhà Trắng cho hay, Washington đang xem xét việc tiến hành đàm phán với Moscow để tiến tới trao đổi các thông tin tình báo bí mật liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Lầu Năm Góc cũng đã xác nhận với Reuters về việc chính quyền Obama đang tìm kiếm sự đồng thuận từ phía Nga để đáp ứng những nhu cầu của cả 2 quốc gia.

Việc trao đổi tài liệu phòng thủ tên lửa đã trở thành điểm nóng đáng chú ý giữa 2 cường quốc hạt nhân sau khi Mỹ tuyên bố sẽ xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa ở Châu Âu. Ngay cả khi 2 bên đã đạt được những thỏa thuận về phòng thủ tên lửa thì Washington và Moscow vẫn còn đó những mâu thuẫn trong cách quản lí hệ thống cùng nhau. 

Các quan chức tại Nhà Trắng đang xem xét khả năng bắt tay với Nga trong việc chia sẻ thông tin về hệ thống phòng thủ tên lửa giữa 2 nước. 

Nga đã yêu cầu sự hợp tác từ phía Mỹ với việc nhấn mạnh rằng hệ thống phòng thủ của các nước sẽ được chấp thuận để trở thành hệ thống toàn cầu. Trong khi đó, Mỹ vẫn thể hiện ý định muốn khai thác độc lập mặc dù vẫn có chủ trương hợp tác với Nga. Nếu như bản hợp đồng này trở thành sự thật thì có thể chúng ta sẽ được chứng kiến Mỹ đứng cùng phe với Nga trong các yêu cầu của mình.

Theo báo cáo mới nhất, Mỹ có thể sẽ chia sẻ cho Nga một số thông tin tình báo bí mật về hệ thống phòng thủ tên lửa; đổi lại Nga sẽ mở quyền truy cập cho đối tác vào hệ thống radar và chương trình phòng thủ tên lửa của mình. Dự kiến thông tin được cung cấp sẽ đề cập đến vận tốc của tên lửa của Mỹ, từ đó Nga có thể tính đến những thiết lập riêng trong hệ thống của mình.

Vấn đề này hiện đang gặp phải phản ứng từ các thành viên bảo thủ trong Quốc hội Mỹ, những người vẫn xem Nga là kẻ thù từ thời Chiến tranh Lạnh. 
Thỏa thuận sẽ buộc Mỹ phải cung cấp những thông tin mà phía Nga yêu cầu, trong hoàn cảnh các đối thủ đang ngày càng mạnh thì việc bắt tay với Nga vẫn đem đến cho nhiều quan chức ở Washington mối lo ngại về việc đe dọa đến an ninh quốc gia.
Tuy nhiên trong bối cảnh Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia khác đang ngày càng phát triển manh mẽ về quân sự thì đối với Mỹ đây là điều cần thiết.

Tùng Đinh



Bình luận
vtcnews.vn