Lầu Năm Góc hứa "tôn trọng sự thật" vụ thảm sát Afghan

Thế giớiThứ Tư, 14/03/2012 12:22:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Obama: "Tôi đã yêu cầu Lầu Năm Góc giám sát cuộc điều tra và chúng tôi sẽ tôn trọng sự thật dù nó có như thế nào đi nữa."

(VTC News) – Tổng thống Barack Obama đã thể hiện “niềm tiếc thương sâu sắc” đối với 16 dân thường Afghanistan trong vụ thảm sát hôm Chủ nhật vừa qua do binh lính Mỹ gây ra. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết “kẻ sát nhân”sẽ bị trừng trị nghiêm khắc và công bằng như thể tất cả các nạn nhân kia đều là công dân của nước Mỹ.

Vài giờ trước khi Thủ tướng Anh Cameron có chuyến thăm chính thức tới Mỹ, Tổng thống Obama chia sẻ rằng ông cảm thấy “vô cùng thương tiếc” về những gì đã xảy ra, đồng thời cũng hứa phía Mỹ sẽ “hoàn toàn chịu trách nhiệm” trước vụ việc. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho biết không loại trừ khả năng án tử hình sẽ được áp dụng đối với thủ phạm của vụ thảm sát dã man này.
Ông Obama nói: “Đối với chúng tôi, đây thực sự là một nỗi đau lớn như thể chính những công dân, những trẻ em của nước Mỹ đã bị giết hại vậy. Họ là những nạn nhân vô tội và thật đáng thương.

Tôi đã yêu cầu Lầu Năm Góc giám sát cuộc điều tra và chúng tôi sẽ tôn trọng sự thật dù nó có như thế nào đi chăng nữa. Chúng tôi bảo đảm rằng tất cả những ai có liên quan tới vụ việc đều sẽ bị xử lý nghiêm minh và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.”
Vụ thảm sát dã man do binh lính Mỹ gây ra hôm Chủ nhật đã khiến 16 dân thường Afghanistan thiệt mạng khiến dư luận nước này vô cùng phẫn nộ. 
Tuyên bố của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh những ngờ vực tăng cao xung quanh việc liên quân do Mỹ - Anh cầm đầu đẩy nhanh kế hoạch rút quân khỏi cuộc chiến tranh ở Afghanistan giữa lúc sự phản đối của dư luận Mỹ ngày càng trở nên gay gắt.

Các nhà ngoại giao cũng cho biết kế hoạch rút quân của NATO trước tháng 9 năm nay sẽ  là vấn đề mấu chốt trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron diễn ra tại Nhà Trắng vào ngày hôm nay (14/3).
Tuy nhiên, trước đó, Nhà Trắng đã chính thức lên tiếng phủ nhận các thông tin trên tờ New York Times về kế hoạch rút thêm 20.000 quân dự bị đến năm 2013 trước sự kêu gọi của dư luận trong nước. Phát ngôn viên của Nhà Trắng Tommy Vietor cũng cho biết: “Hiện tại, Nhà Trắng chưa hề nghĩ tới bất cứ một cuộc rút quân nào nữa. Như tổng thống đã nói, chúng tôi sẽ chỉ rút tổng số là 33.000 quân cho tới mùa hè năm sau.”
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ John McCain, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2008 đã lên án ông Obama đẩy nước Mỹ rơi vào “tình thế nguy hiểm” ở Afghanistan khi công khai kế hoạch rút quân chi tiết. Theo ông McCain: “Tuyên bố rút quân của Tổng thống và những cuộc thảo luận tiếp theo về vấn đề này đang làm suy yếu sức mạnh của Mỹ ở Afghanistan. Rõ ràng việc này chỉ khiến cho quân đồng minh thất vọng và đem lại cơ hội cho chính những kẻ thù mà chúng ta đang phải chống lại.”
 Tổng thống Obama và thủ tướng Cameron liên tiếp có những cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề rút quân khỏi Afghanistan.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã khẳng định dù có những “thách thức lớn lao” đối với vấn đề Afghanistan thì ông vẫn sẽ kiên quyết thực hiện lời hứa kết thúc chiến tranh để  “không phạm thêm một sai lầm nào nữa”.
Các quan chức Anh cho biết một chủ đề khác cũng chiếm không ít sự quan tâm trong các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron là việc xem xét cách thức tiến hành rút 68.000 binh sĩ nước ngoài khỏi Afghanistan sau khi chiến tranh kết thúc vào cuối năm nay. Ngoài ra, các quan chức này còn tiết lộ một cuộc họp thượng đỉnh của NATO ở Chicago vào tháng 5 tới cũng sẽ nhằm “vạch ra lộ trình cho một cuộc rút quân tiếp theo”.
Mỹ và liên minh NATO đã nhất trí cách đây hơn một năm về việc các lực lượng tấn công sẽ rời Afghanistan vào năm 2014 và trao quyền bảo đảm an ninh quốc gia cho các lực lượng chính phủ Afghan cùng với một số binh lính nước ngoài làm nhiệm vụ hỗ trợ.
Ngày hôm qua, ông Panetta cũng cho biết vẫn đang chờ thông báo từ Tổng chỉ huy quân đội John Allen về kế hoạch rút 23.000 quân đang làm nhiệm vụ ở Afghanistan tính từ năm 2009.

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn