Obama sẽ bị buộc tội nếu phát động chiến tranh ở Syria

Thế giớiThứ Tư, 14/03/2012 06:13:00 +07:00

(VTC News) - Thượng nghị sĩ Mỹ nhấn mạnh, bất cứ cuộc chiến tranh nào do Tổng thống Obama phát động mà chưa được Quốc hội thông qua đều là trái với Hiến pháp.

(VTC News) –  Các thành viên Quốc hội Mỹ tuyên bố, bất cứ cuộc chiến tranh nào do chính quyền tổng thống phát động mà chưa được Quốc hội thông qua đều được coi là trái với Hiến Pháp. Theo đó, cuộc tấn công quân sự của Mỹ ở Syria nếu nổ ra có thể dễ dàng trở thành căn cứ buộc tội Tổng thống Barack Obama.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Walter B.Jones Jr. đang vận động cho một nghị quyết cho phép "xử lý" ông Obama nếu chính quyền tổng thống dám tự tiện thực hiện một hành động quân sự nào khác mà không được sự nhất trí của Quốc hội.
Tuyên bố này nhằm đáp trả việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta gần đây kêu gọi cần phát động một cuộc tấn công ở Syria cùng nhận định quân đội Mỹ chỉ cần sự chấp thuận của Liên Hợp Quốc và NATO cho hành động này.
Theo ông Jone, cơ quan đầu tiên và trước nhất có quyền quyết định chiến tranh là Quốc hội Mỹ chứ không phải một tổ chức quốc tế nào như NATO hay LHQ. Ông nói: “Theo điều 2, khoản 4 Hiến pháp Mỹ quy định, việc tổng thống đơn phương sử dụng lực lượng quân đội quốc gia mà không có sự thông qua trước hết của Quốc hội sẽ cấu thành tội danh nghiêm trọng.”
 Tổng thống Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta

Trong cuộc trao đổi tại Ủy ban vũ trang thượng viện, ông Panetta đã tuyên bố rằng nếu chính quyền Tổng thống Obama muốn tiến hành một cuộc tấn công Syria thì chỉ cần “thông báo” với Quốc hội sau khi quyết định chính thức đã được tổng thống đưa ra.
Ông Panetta cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là nhận được sự đồng thuận từ quốc tế, sau đó sẽ thông báo với Quốc hội cũng như xác định rõ kế hoạch tốt nhất để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Việc chúng tôi muốn hay không muốn nhận được sự đồng ý từ Quốc hội không phải là vấn đề, tôi cho rằng, việc thảo luận với Quốc hội chỉ nên được thực hiện khi chúng tôi đã quyết định được cần phải làm gì mà thôi.”
Thượng nghị sĩ Jeff Sessions cho biết ông đã “chết lặng” trước những tuyên bố “hùng hồn” của ông Panetta: “Tôi hoàn toàn nhất trí với việc cần kêu gọi sự ủng hộ từ quốc tế, nhưng tôi vô cùng bất bình trước ý nghĩ cho rằng các tổ chức quốc tế có thể đem lại một cơ sở pháp lý để quân đội Mỹ phát động một cuộc chiến tranh. Thực tế, họ không có quyền làm điều đó. Một căn cứ hợp pháp chỉ có thể do Quốc hội, Tổng thống, luật pháp và Hiến pháp đưa ra mà thôi.”
Theo nguồn tin từ Washington Post, chính quyền Obama đã có một cuộc thảo luận sơ bộ với các nước đồng minh về khả năng tấn công quân sự ở Syria. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận thông tin này mà chỉ cho biết hiện tại họ đã rút khỏi những xung đột nội bộ ở Syria. Trong khi đó, có nguồn tin cho rằng quân đội Anh, Qatar cùng với CIA và Mossad đã bí mật can thiệp vào các cuộc xung đột ở Syria trong suốt thời gian qua.

Hạ Giang


Bình luận
vtcnews.vn