Tổng thống Mỹ thăm khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 12/03/2012 03:39:00 +07:00

(VTC News) - Chosun Ilbo bình luận, hành động này cho thấy Nhà Trắng muốn tăng cường quan hệ với Hàn Quốc cũng như gây áp lực cho chính quyền mới của Triều Tiên

(VTC News) – Hôm nay, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin, khi tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul, Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên.

Hiện nay, Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận vấn đề sẽ truyền đạt thông tin gì đến Triều Tiên trong thời gian Tổng thống Obama đến thăm.
Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên (tiếng Anh: Korean Demilitarized Zone) là vùng giới tuyến cấm các hoạt động quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên trải dài từ phía tây sang đông bán đảo Triều Tiên, rộng 4 km dọc theo vĩ tuyến 38, được thành lập năm 1953 theo sau sự chấp thuận của Liên Hiệp quốc đối với đề nghị ngưng bắn của Ấn Độ.

Theo tờ Chosun Ilbo, Tổng thống Obama có thể sẽ có bài phát biểu trình bày sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên và quyết tâm duy trì quan hệ đồng minh với Hàn Quốc của Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng đang cân nhắc thăm căn cứ quân sự của Mỹ tại khu vực này.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên đến khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên của Tổng thống Obama.

Chosun Ilbo bình luận, hành động này cho thấy Nhà Trắng mong muốn tăng cường quan hệ đồng minh với Hàn Quốc, đồng thời gây áp lực cho chính quyền mới của Triều Tiên, buộc nước này từ bỏ nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Nội dung cụ thể trong chuyến thăm khu phi quân sự của Tổng thống Obama được thảo luận trong thời gian Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Ngoại thương Hàn Quốc Kim Sung-hwan thăm Mỹ.

Một trạm kiểm tra tại khu phi quân sự bán đảo Triều Tiên 

Cũng trong ngày hôm nay, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik nhận định, việc Triều Tiên và Mỹ đạt được thỏa thuận trong vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có tín hiệu tích cực mong muốn thay đổi.

Theo ông Yu Woo-ik, Triều Tiên hiểu rõ vấn đề hạt nhân tác động rất lớn đến bước phát triển tiếp theo trong đối thoại Triều – Hàn. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, tuyên bố của Triều Tiên có đáng tin cậy hay không còn cần quan sát trong một thời gian nữa. Nếu Triều Tiên thực hiện cam kết thì coi như đã có đủ điều kiện tiền đề để tổ chức các cuộc đối thoại, bao gồm đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Bộ Thống Nhất Hàn Quốc mô tả, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và bàn đàm phán sáu bên giống như hai chiếc lốp xe trên cùng một trục của ô tô; nếu một chiếc đứng im thì chiếc kia cũng không thể hoạt động.

Bàn về chính quyền mới của Triều Tiên, ông nói: "Hàn Quốc hi vọng bộ máy lãnh đạo mới của Triều Tiên có thể nhanh chóng ổn định, không nên cố chấp đi theo mô hình cũ, nên tự tin và đối thoại với Hàn Quốc. Không một bên nào muốn chính quyền Triều Tiên đổ vỡ".

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn