Iran chưa xuôi, dải Gaza lại bùng cháy

Thế giớiThứ Bảy, 10/03/2012 06:15:00 +07:00

(VTC News) - Sau một thời gian yên ắng, hôm qua (9/3) và sáng hôm nay, cuộc không kích của Israel lại thổi bùng ngọn lửa xung đột.

(VTC News) - Hôm qua (9/3) và sáng sớm hôm nay, các cuộc không kích của Israel đã khiến 10 người Palestine thiệt mạng, hầu hết họ là chiến binh ở dải Gaza.

Cuộc không kích đầu tiên khiến thủ lĩnh của một nhóm chiến binh Palestine và trợ lý của ông ta thiệt mạng.

Đài phát thanh Israel cho biết sau cuộc không kích đầu tiên, ít nhất 20 quả tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ Israel khiến ba dân thường bị thương, 1 người bị thương nặng và hai người trong số đó là công nhân Thái Lan.

Hai quả tên lửa đã bị hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome của Israel chặn lại, trong đó một quả rơi vào một ngôi làng gần thành phố cảng Ashdod Israel, làm hư hại một ngôi nhà, những quả còn lại rơi xuống khu vực không người ở hoặc ngoài biển.

Cuộc không kích của Israel thổi bùng ngọn lửa xung đột tại biên giới Palestine - Israel 

Trước sự leo thang xung đột, các nhà chức trách Israel đã phải hủy bỏ tất cả các hoạt động công cộng ngoài trời ở miền nam Israel dự kiến diễn ra vào ngày thứ Bảy.

Lãnh tụ chiến binh Zuhair al-Qissi
, người đã thiệt mạng sau vụ không kích, nguyên là Tổng thư ký của Ủy ban Phong trào Kháng chiến Nhân dân (PRC), tổ chức chịu trách nhiệm về cuộc tấn công từ bên kia biên giới Ai Cập hồi tháng Tám năm ngoái làm tám người Israel thiệt mạng.

P.R.C là tổ chức được thành lập bởi một nhóm các chiến binh đã chia tay với các phe phái Hồi giáo cũ như Hamas, Fatah và Jihad. Tổ chức này duy trì quan hệ mật thiết với Hamas và liên kết với Hamas để bắt giữ một binh sĩ Israel, Gilad Shalit trong cuộc đột kích qua biên giới vào năm 2006. Sau đó Shalit đã được thả để đổi lấy hơn 1.000 tù nhân Palestine vào năm ngoái.

Zuhair al-Qissi,thủ lĩnh của tổ chức P.R.C thiệt mạng sau trận không kích 

Vài giờ sau các cuộc không kích đầu tiên, máy bay Israel tấn công phía đông thành phố Gaza, giết chết ba binh sĩ khác; trong đó có h
ai chiến binh là thành viên của nhóm vũ trang Hồi giáo Jihad.

Cuộc không kích hôm thứ Sáu nổ ra sau một thời gian ngắn tình hình chiến sự tại biên giới Gaza tương đối yên ắng. Quân đội Israel tuyên bố họ "không tìm kiếm leo thang xung đột trong khu vực, nhưng sẵn sàng để bảo vệ công dân của mình và sẽ đáp trả bằng tất cả sức mạnh và quyết tâm đối với bất kỳ hành động khủng bố nào".

Quân đội Israel cho biết thêm rằng các cuộc không kích nhằm vào binh sĩ Palestine lần này là để phá vỡ kế hoạch tấn công của Palestine trong ít ngày tới thông qua bán đảo Sinai, nơi mà an ninh vốn rất lỏng lẻo.

Hải Yến


Bình luận
vtcnews.vn