Khám phá 2 siêu phẩm chiến tranh của quân đội Israel

Thế giớiThứ Bảy, 10/03/2012 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Câu chuyện về 2 cỗ máy không người lái đáng kinh ngạc được phát triển bởi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF - Israel Defense Forces).

(VTC News) - Phương tiện không người lái là phần không thể thiếu trong lực lượng quân đội với chức năng giám sát các hoạt động của đối thủ một cách an toàn nhất.

Cho dù trên không, trên biển hay mặt đất thì các phương tiện này luôn là lựa chọn tốt nhất để giảm tối đa nguy hiểm cho các quân nhân. Dưới đây là câu chuyện về 2 cỗ máy không người lái được phát triển bởi Lực lượng phòng vệ Israel (IDF - Israel Defense Forces) được cho là đáng kinh ngạc của họ.

Kẻ theo dõi bầu trời - Máy bay không người lái Eitan

Eitan được phát triển tại Israel và lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2007. Với sải cánh bằng Boeing 737 với 26m chiều rộng, nhưng Eitan có thể làm được nhiều thứ hơn là chỉ bay. Đây là máy bay không người lái có độ về cao với tầm bay trung bình. Điều này có nghĩa nó có thể bay ở độ cao bình thường của các máy bay vận tải và trên không liên tục trong 36 giờ.

Máy bay không người lái Eitan, cỗ máy được mệnh danh là kẻ theo dõi bầu trời của Israel. 

Đây là cỗ máy có thể làm việc trong mọi loại thời tiết, khắc nghiệt nhất nếu có thể. Với những hệ thống chống đóng băng tự động, khả năng cất và hạ cánh độc lập cùng với những cảm biến nhạy cảm được trang bị ở đầu và bụng, Eitan là 1 cỗ máy trinh sát cực kì linh hoạt và tuyệt vời.

Trung tá Ido, chỉ huy của trung tâm đào tạo điều khiển máy bay không người lái của Không quân Israel cho biết: "Một phần rất lớn các giờ bay của Không quân Israel được thực hiện bởi các máy bay không người lái. Bất cứ lúc nào, 24 giờ trong ngày, 7 ngày trong tuần luôn luôn có mặt các máy bay không người lái trên bầu trời để thực hiện các nhiệm vụ của Lực lượng phòng vệ Israel."

Ông cũng nói: "Những máy bay này hoạt động cùng với sự lựa chọn cẩn thận của những người điều khiển dưới mặt đất. Trong nửa giây họ phải quyết định sự sống hay cái chết, dân thường hay khủng bố hay thậm chí là những đồng đội của mình đang trong tầm ngắm. 

Tuy được làm việc trong những văn phòng có độ an toàn cao nhưng những quân nhân điều khiển Eitan cũng căng thẳng không kém một ai đó đang có mặt nơi chiến tuyến. Tuy nhiên với kinh nghiệm và khả năng của mình, họ luôn biết cái gì đúng và đưa ra những quyết định hợp lí."

Người đồng hành trung thành - Xe tự động Guardium

Guardium UGV là tên 1 loại xe tự hành có khả năng quan sát và hệ thống đánh chặn mục tiêu được phát triển và sản xuất tại Israel. Dựa trên loại khung TOMCAR nó có khả năng mang được tải trọng 300kg với những thiết bị điện tử, các hệ thống vũ khí khác nhau cũng như áo giáp cho chính mình.

Xe tự hành Guardium với hỏa lực mạnh và khả năng đánh chặn nổi bật, người bạn đồng hành trung thành của các lực lượng bộ binh Israel. 

Guardium có khả năng di chuyển theo sự điều khiển từ trạm điều khiển ở căn cứ hoặc có thể thực hiện những hành trình tuần tra được cài đặt sẵn mà không cần đến sự can thiệp của con người. Trong trường hợp xuất hiện những đối tượng khả nghi, chiếc xe này có khả năng phòng thủ và kéo dài thời gian khống chế đối tượng cho đến khi các lực lượng khác có mặt hoặc dùng hỏa lực mạnh để tiêu diệt đối tượng ngay tại chỗ.

Được trang bị nhiều cảm biến nhạy cảm, những camera nhiệt tự động khóa mục tiêu, micro và hệ thống phát thanh mạnh mẽ cùng với khả năng trao đổi thông tin 2 chiều, đây là cỗ máy được xem là người đồng đội trung thành nhất đối với các lực lượng bộ binh của Israel. Ngoài những trang bị tối tân Guardium còn có khả năng di chuyển với tốc độ lên đến 80km/h và đây cũng là phương tiện thường xuyên đảm nhận những nhiệm vụ nguy hiểm nhất.

Với những khả năng tuyệt vời đó, chiếc xe giúp cho những đồng đội của mình có được sự an toàn lớn nhất có thể đằng sau chiến tuyến, nơi đó họ có thể bình tĩnh hơn khi xử lý các tình huống quan trọng cũng như đưa ra được các quyết định sáng suốt nhất vì không có áp lực từ những làn đạn bay xung quanh. 
Khoảng cách mà chiếc xe tạo ra từ chiến trường đến những người lính không những cứu họ khỏi nguy hiểm mà còn giúp thường dân giảm nguy cơ thương vong trong những vụ đấu súng trực tiếp.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn