Ngày thảm họa 11/3 trở về trong kí ức Nhật

Thế giớiThứ Bảy, 10/03/2012 06:40:00 +07:00

(VTC News) – Làm phim, đúc tiền, thắp nến, đốt đèn trời... là những hoạt động mà Nhật Bản tưởng niệm thảm họa kép xảy ra cách đây một năm.

(VTC News) – Làm phim, đúc tiền, thắp nến, đốt đèn trời... là những hoạt động mà Nhật Bản tưởng niệm thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra cách đây một năm.

Một năm trước, thảm họa kép động đất - sóng thần bất ngờ tấn công miền đông bắc, tàn phá ghê gớm vùng đất này. Khoảng 20.000 người chết và mất tích trong khoảnh khắc, thiệt hại kinh tế lên đến 210 tỷ USD.

Cơn địa chấn mạnh nhất trong vòng một thế kỷ qua còn gây nổ tại các lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Fukushima I và gây nên cuộc khủng hoảng hạt nhân lớn nhất thế giới kể từ năm 1986. Nỗi lo vì phóng xạ còn lan xa đến Tokyo, thậm chí các nước láng giềng.

Động đất và sóng thần tàn phá ghê gớm 3 tỉnh phía đông bắc Nhật Bản 

Trong suốt một năm qua, người dân Nhật Bản đã kiên cường đưa đất nước đứng dậy sau thảm họa, thu dọn những đống đổ nát, xây dựng lại cuộc sống cho những người sống sót, kiểm soát nguy cơ khủng hoảng hạt nhân...

Và một trong số đó là tổ chức các hoạt động tưởng niệm thảm họa kép hạt nhân – sóng thần như đúc tiền, làm phim, đốt nến...

1. Phát hành tiền xu

Ngày 22/2, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ phát hành các đồng xu mới bằng vàng và bạc để ghi nhớ thảm họa kép động đất - sóng thần đã tàn phá thảm khốc đất nước này vào ngày 11/3/2011.

Theo thông tin công bố trên đài truyền hình NHK của Nhật Bản, hai đồng xu mới đúc này có mệnh giá 1.000 Yên và 10.000 Yên.

Mặt phải của đồng xu bằng vàng là bản đồ biểu thị khu vực bị thiên tai cùng hình ảnh chú chim bồ câu. Còn trên mặt phải đồng xu bằng bạc sẽ là hình tàu thuyền đánh cá và bông lúa.

Mặt trái của cả hai đồng xu sẽ là biểu tượng một cây thông vẫn bám trụ lại một cách mãnh liệt sau thảm họa và được khắc dòng chữ ‘Gambaro Nippon” (Nhật Bản! Hãy tiến lên).

Nhật Bản đúc tiền kỷ niệm thảm họa kép 

Đối với người Nhật, cây thông là cây thần và giờ đây nó đã trở thành biểu tượng về sự hồi phục bất khuất của đất nước sau đợt thiên tai khủng khiếp.

Theo kế hoạch của Bộ Tài chính Nhật Bản, các đồng tiền sẽ dành trao tặng cho các nhà đầu tư đã mua hoặc sẽ mua chứng khoán của chính phủ. Những người mua chứng khoán đến ngày 15/4 nếu đạt hơn 10 triệu yen thì sẽ được nhận đồng tiền vàng. Đồng tiền bạc sẽ dành tặng cho các cá nhân mua chứng khoán trị giá hơn 1 triệu Yên.

Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch dành một lượng những đồng xu đặc biệt này để bán.

2. Làm phim

Đài truyền hình Nhật Fuji TV sẽ kết hợp với đạo diễn Hollywood Ridley Scott làm phim tài liệu “Japan in a Day” (Nhật Bản một ngày) để kỷ niệm thảm họa kép động đất - sóng thần.

Bộ phim đặc biệt này được thực hiện bởi Đài Fuji và Công ty sản xuất Scott Free, do đạo diễn Ridley Scott cùng em trai điều hành, nhằm tưởng niệm một năm diễn ra thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản khiến hàng chục nghìn người chết và mất tích (11-3-2011 và 11-3-2012).

Bộ phim sẽ được ghép từ các đoạn video do người dân tại Nhật Bản cũng như người dân trên toàn thế giới ghi lại cuộc sống của họ vào ngày 11-3-2012, một năm sau khi diễn ra thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật.

Ngoài ra, Hãng Fuji còn đặt 200 máy quay trong vùng chịu ảnh hưởng bởi thảm họa để ghi lại cuộc sống của người dân nơi đây trong ngày đặc biệt này.

“Japan in a Day” (Nhật Bản trong một ngày)  

Những đoạn video này sẽ được tập hợp trên một kênh riêng của Youtube là http://www.youtube.com/JapanInADay/, đồng thời được dựng thành phim phát trên màn ảnh rộng.

Phim dự kiến sẽ hoàn thành vào mùa thu năm nay và được phát hành tại Nhật cũng như một số nước khác. Đài Fuji TV dự định sẽ chuyển toàn bộ doanh thu của phim cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi thảm họa này.

Đạo diễn Ridley Scott, người nổi tiếng với các phim như Alien (Người ngoài hành tinh), Blade Runner (Tôi phạm người máy), Gladiator (Võ sĩ giác đấu)… cho biết: “Chúng tôi mong muốn có cái nhìn rộng khắp về cuộc sống hằng ngày, niềm hi vọng, nỗi sợ hãi và ước mơ của người dân Nhật Bản”.

3. Ngoài ra, Nhật Bản còn tưởng niệm thảm họa kép động đất - sóng thần dưới rất nhiều hoạt động khác nhau như tổ chức lễ tưởng niệm, đốt đèn trời, thắp nến...

Ngày 11/9/2011, 6 tháng kể từ ngày xảy ra thảm hoạ động đất - sóng thần, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và các thành viên nội các đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tại nơi ở chính thức của ông Noda ở thủ đô Tokyo.

 

Người dân Nhật Bản tham gia lễ tưởng niệm tại thành phố Kesennuma, tỉnh Miyagi, phía đông bắc Nhật Bản.

 

Người dân Nhật Bản đội mưa đốt hàng nghìn chiếc đèn trời để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số trong thảm họa kép động đất - sóng thần.

 

Các bạn trẻ đốt nết trong lễ tưởng niệm tại thành phố Iwanuma, tỉnh Miyagi.

 

Các em nhỏ thì cầu nguyện cho những người bạn thiệt mạng do động đất - sóng thần tại Trường tiểu học Okawa ở thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi.

 

Sáng Nguyễn (Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn