Putin chính thức đắc cử Tổng thống Nga nhiệm kì 3

Thế giớiThứ Hai, 05/03/2012 02:45:00 +07:00

(VTC News) – Ủy ban Bầu cử Quốc gia tuyên bố, với 63.7% tổng số phiếu, ứng viên số 1 Vladimir Putin đã chính thức trở thành tân Tổng thống Nga.

(VTC News) – Ủy ban Bầu cử Quốc gia LB Nga tuyên bố, với tỉ lệ phiếu bầu chiếm 63.7% tổng số phiếu, ứng viên số 1 Vladimir Putin đã chính thức trở thành tân Tổng thống Nga.

Chủ nhiệm Ủy ban bầu cử Nga Vladimir Churov đã chính thức xác nhận kết quả này dựa trên hơn 99% phiếu bầu hợp lệ và đánh giá cuộc bầu cử đã kết thúc tốt đẹp và thuận lợi chỉ qua một vòng duy nhất.

Các đối thủ của ông Putin là Gennady Zyuganov và chính trị gia mới nổi Mikhail Prokhorow lần lượt đạt số phiếu bầu chiếm 17.19% và 7.87%, xếp thứ 2 và thứ 3. Hai ứng viên còn lại là Vladimir Zhirinovsky và Sergey Mironov đạt tỉ lệ khiêm tốn ở mức tương ứng 6.23% và 3.85%.
Các cuộc thăm dò độc lập khác cũng công bố kết quả tương tự số liệu mà Ủy ban bầu cử quốc gia đã đưa ra. Theo một điều tra của Trung tâm nghiên cứ dư luận công của Nga, khoảng 58.3% người dân Nga bầu cho ông Vladimir Putin, trong khi ứng viên Gennady Zyuganov đạt 17.7% phiếu bầu. 
Các ứng viên còn lại bao gồm Mikhail Prokhorow, Vladimir Zhirinovsky và Sergey Mironov đạt tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 9.2%, 8.5% và 4.8%. Ngoài ra, có khoảng 1.5% cử tri cho biết họ đã bỏ phiếu trắng.
 

Các nhân viên bầu cử Nga đang tiếp tục thống kê kết quả từ 0.5% số phiếu còn lại dưới sự theo dõi chặt chẽ của các giám sát viên.
Theo số liệu ban đầu từ Ủy ban Bầu cử Quốc gia Nga, hơn 63.3% cử tri đăng ký bầu cử đã tới các điểm bỏ phiếu vào hôm Chủ nhật vừa qua. Con số đưa ra thấp hơn so với cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm 2008, nhưng còn cao hơn tỉ lệ cử tri tham gia cuộc bầu cử nghị viện hồi tháng 12/2011.
Các giám sát viên cũng đã công khai số trường hợp vi phạm trong cuộc bầu cử tổng thống trên phạm vi cả nước. Theo đó, kết quả tại các điểm bầu cử ở Dagestan và Bắc Caucasus sẽ bị hủy bỏ do vi phạm quy định khi có một số cử tri thực hiện bỏ hơn 1 phiếu bầu và đã được các camera ghi lại. 
Hàng trăm ngàn quan sát viên độc lập đã được cử đi khắp các điểm bầu cử trên khắp nước Nga và tại mỗi hòm phiếu đều có lắp đặt hệ thống máy quay hoạt động liên tục. Ban tổ chức bầu cử và hệ thống giám sát bầu cử cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ hầu hết các quan sát viên độc lập trong nước cũng như quốc tế. 
Rút kinh nghiệm từ việc vi phạm bầu cử xảy ra phổ biến trong cuộc bầu cử nghị viện hồi tháng 12 năm ngoái đã dẫn tới hàng loạt các cuộc biểu tình trong cả nước, lần này các nhà chức trách nỗ lực đáp ứng nguyện vọng của người dân Nga về một cuộc bầu cử công bằng và minh bạch nhất có thể.
Tổng thống Vladimir Putin và người tiền nhiệm thân cận Dmitry Medvedev đã có buổi lễ ra mắt trước hàng nghìn người dân ở quảng trường Manezhnaya. Trong lời phát biểu cảm ơn những người dân đã ủng hộ mình trong cuộc bầu cử, tân Tổng thống nói: “Chúng ta đã chiến thắng trong một cuộc đua hoàn toàn bình đẳng và công khai”. 

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn