Ứng viên thua cuộc phản đối kết quả bầu Tổng thống Nga

Thế giớiThứ Hai, 05/03/2012 01:24:00 +07:00

(VTC News) - 2 trong số 4 ứng cử viên về sau trong cuộc đua vào điện Kremlin đã lên tiếng cho rằng cuộc bầu cử không công bằng và không chấp nhận kết quả này.

(VTC News) - 2 trong số 4 ứng cử viên về sau trong cuộc đua vào điện Kremlin đã lên tiếng cho rằng cuộc bầu cử không công bằng.

Kết thúc cuộc bỏ phiếu, Ủy ban Bầu cử Trung ương đã công bố kết quả sơ bộ với tuyên bố chiến thắng thuộc về ông Putin với hơn 60% phiếu bầu.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, 2 trong số các đối thủ của ông trong cuộc chạy đua đến điện Kremlin đã lên tiếng về cuộc bầu cử vừa qua. Gennady Zyuganov, ứng cử viên của Đảng Cộng sản, người về thứ 2 với 17% số phiếu đã cho rằng đây là 1 cuộc bầu cử không công bằng. Ông nói trên truyền hình: "Với tư cách là một ứng cử viên, tôi không thể khẳng định rằng cuộc bầu cử là trung thực, công bằng và hợp pháp."

Đại diện đảng Cộng sản Liên bang Nga Gennady Zyuganov, người lên tiếng về sự không công bằng trong cuộc bầu cử vừa qua. 

Ông Zyuganov cũng cay đắng nói thêm: "Cuộc bầu cử công bằng là nơi mà các bộ máy chính quyền làm việc để đảm bảo mọi thứ được thực hiện công bằng, đúng theo quy định của pháp luật và tất cả các ứng cử viên phải bình đẳng trong các chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên trong trường hợp này, tôi thấy tất cả chỉ làm việc cho 1 ứng cử viên duy nhất."

Ứng viên này cũng cho biết sẽ tiến hành gây áp lực lên các cơ quan có thẩm quyền theo 3 hướng khác nhau. Đó là biểu tình đường phố, các bài diễn thuyết và nói chuyện với các tổ chức của những chính trị gia đối lập khác. 
Đại diện Đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky cũng 'tố' rằng có rất nhiều hành vi sai phạm tại các điểm bỏ phiếu và không ít quan sát viên đã phải đối mặt với việc xử lý sơ bộ các vi phạm tại một số điểm bầu cử. 

Ứng cử viên Tổng thống Sergei Mironov. 

Trong khi đó ứng cử viên tự do Mikhail Prokhorov, người về thứ 3 với kết quả khá bất ngờ là 7% số phiếu lại kêu gọi ông Zyuganov không nên quá vội vàng kết luận cuộc bầu cử có sự gian lận. Prokhorov nói: "Thế còn họ, hàng triệu con người đã bỏ phiếu cho tôi? Không lẽ tôi lại đi phủ nhận tất cả bọn họ? Đó là 1 câu hỏi rất nhạy cảm. Chúng ta không nên nóng nảy, hãy ngồi lại với nhau, xem xét cụ thể từng hành vi sai phạm, xử lý và hủy bỏ những kết quả liên quan tới hành vi đó."  

Được biết trong quá trình bầu cử hôm qua, các quan sát viên đã báo cáo hơn 1.000 vi phạm khác nhau trên toàn bộ các điểm bỏ phiếu trải khắp nước Nga.
Prokhorov bày tỏ, ông không hài lòng với vị trí thứ 3, bởi mục tiêu của ông là vị trí dẫn đầu. Tuy điều đó đã không trở thành hiện thực, nhưng ông cũng khá hài lòng với hiệu suất làm việc của nhóm vận động tranh cử của mình. 

Người về cuối cùng trong cuộc bầu cử vừa qua, đại diện Đảng Nước Nga Công bằng Sergey Mironov với 4% không phàn nàn gì về cuộc bầu cử. Ông nhắn nhủ rằng người chiến thắng nên cố gắng thực hiện tất cả những lời hứa của mình đối với các cử tri trước cuộc bầu cử.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn