Tin nhanh 1/3: Nga khởi đóng khu trục hạm mới

Thế giớiThứ Năm, 01/03/2012 12:27:00 +07:00

(VTC News) - Bạo loạn căng thẳng tại Homs, bão lớn ở Mỹ, án mạng ở Tân Cương... là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay.

(VTC News) -  Thông tin về việc Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình làm giàu hạt nhân, bạo loạn căng thẳng tại Homs... là những thông tin đáng chú ý hôm nay.

Nga khởi đóng tàu chiến mới

Dự án đóng tàu khu trục có tên 11356 đã được chính thức bắt đầu tại xưởng đóng tàu Yantar, vùng biển Baltic của Nga. Con tàu thuộc lớp Krivak IV có tên Makarov là chiếc cuối cùng trong số 3 tàu khu trục mà xưởng đóng tàu này thực hiện theo 1 hợp đồng của Bộ Quốc phòng Nga.

Xưởng đóng tàu Yantar, Baltic, Nga. 

Buổi lễ khởi đóng đã có mặt của Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, tại đây ông đã phát biểu rằng: "Nước Nga phải có 1 lực lượng Hải quân mạnh mẽ." 
Hai chiếc tàu còn lại là Grigorovich và Essen đang trong giai đoạn hoàn thành. Cả 3 con tàu đều được mang tên những đô đốc hải quân nổi tiếng của Nga.
Án mạng bằng dao tại Tân Cương, Trung Quốc

Các nhà chức trách cho biết đã có ít nhất 20 người thiệt mạng trong một vụ dùng dao tấn công tại Tân Cương, những nạn nhân chủ yếu là người của bộ lạc Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Thủ phạm là 1 nhóm người được trang bị dao đã lao vào 1 khu chợ trong vùng để gây án.

Theo chính quyền Tân Cương, những kẻ tấn công đã sát hại 13 người trước khi cảnh sát có mặt và dùng súng tiêu diệt 7 tên trong số chúng. Theo thông tin được đăng tải trên website chính thức của chính quyền thì xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, 9 người đàn ông đã cầm dao xông vào chợ sát hại 13 người khác.

Bão tại Mỹ làm hàng chục người thương vong

BBC cho biết, cơn bão vừa quét qua khu vực miền Trung phía Tây nước Mỹ đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Illinois, Missouri và Kansas.

Khung cảnh hoang tàn sau khi cơn bão đi qua miền Trung phía Tây nước Mỹ làm hàng chục người thương vong. 

Thống kê cho thấy 6 người chết thuộc bang Illinois và 3 người còn lại đến lúc này là ở bang Missouri. Trước đó các quan chức Mỹ đã đưa ra con số 13 người thiệt mạng trước khi có thống kê chính thức.

Trực thăng chính phủ Syria bị 'tố' bắn dân thường

Theo những nhà hoạt động của phe đối lập thì các trực thăng vũ trang đã xả đạn về phía dân thường đang tị nạn tại khu vực Baba Amr như 1 hành động tăng cường của các chiến dịch. Điều này đã làm gia tăng nguy cơ nổ ra một can thiệp quân sự trên lãnh thổ Syria.

Baba Amr là một trong những thành trì của phe đối lập tại Homs và cũng là khu vực chịu pháo kích nặng nề nhất. Theo những nhà hoạt động ở đây, mặc dù trước đây các trực thăng này có bay trong khu vực nhưng đây là lần đầu tiên xả súng vào người dân bên dưới.
Triều Tiên đã chấp nhận ngường chương trình làm giàu hạt nhân đồng thời chấp nhận 1 số nhượng bộ để đổi lấy lương thực. 

Triều Tiên đồng ý ngừng chương trình làm giàu hạt nhân

Triều Tiên đã phải ngưng các chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa cùng với 1 số nhượng bộ khác để đạt được sự hỗ trợ về lương thực của Mỹ. Ngoài ra nước này cũng đã đồng ý cho các thanh tra hạt nhân đến cơ sở Yongbyon để kiểm tra thực hư về việc nhưng chương trình hạt nhân của họ.
Các thông tin về sự việc này đã được thông báo bởi Mỹ và 1 số cơ quan tin tức chính thống của Triều Tiên vào thứ hôm qua, ngày thứ 4 (29/2). Từ đây cuộc đàm phán 6 bên có thể được nối lại sau khi Mỹ và cơ quan Ngoại giao Triều Tiên đã có cuộc gặp tại Bắc Kinh tuần trước.

Đức Lâm
Bình luận
vtcnews.vn