Không quân Hoàng gia Anh thử F-35C dành cho tàu sân bay

Thế giớiThứ Bảy, 25/02/2012 08:01:00 +07:00

(VTC News) - Người đứng đấu phi đội bay của Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên phiên bản dùng cho tàu sân bay F-35C

(VTC News) - Người đứng đấu phi đội bay của Không quân Hoàng gia Anh đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên phiên bản dùng cho tàu sân bay F-35C.

F-35 là một chương trình phát triển mang tính toàn cầu của Mỹ với 8 quốc gia, trong đó Anh là nước tham gia sớm nhất vào tháng 1/2001. Anh đã có dự định mua các phiên bản dành  cho tàu sân bay F-35C để phục vụ trong trương trình JCA của không quân nước này.

Jim Schofield, người đứng đầu phi đội bay của Không quân Hoàng gia và cũng là người đầu tiên lái thử F-35C cho biết: "F-35C là chiếc máy bay có khả năng xử lý tốt nhất mà tôi đã từng lái, đồng nghĩa với việc nó cỏ thể dễ dàng hạ cánh xuống tàu sân bay hơn so với các loại máy bay hiện tại. Điều này cho phép các phi công tập trung vào nhiệm vụ và bớt căng thẳng mỗi khi hạ cánh như hiện nay."

3 phiên bản dành cho những yêu cầu kĩ thuật khác nhau của F-35. 

Ông cho biết thêm: "Kết hợp với những cảm biến nhạy bén nhất thế giới hiện nay, nó giúp hỗ trợ các phi công xác định những mục tiêu trong khu vực đồng với khả năng tàng hình đồng nghĩa với kẻ thù không thể làm thế với họ. 

Đây là thứ chính xác mà không quân Anh cần để bảo vệ được các đơn vị khác như bộ binh, hải và không quân trong vòng 35 năm tới."

Chuyến bay của Schofield cũng là chuyến bay mới nhất trong chương trình JCA bao gồm việc 1 hệ thống bay kiểm tra F-35C trên nền điện tử vào ngày 18/11/2011. Schofield đồng thời
 là người đã cầm lái cả 2 phiên bản cất cánh ngắn - hạ cánh đứng F-35B và dành cho tàu sân bay F-35C. 

Đây cũng đang là thời điểm rất tốt đối với JCA và không quân Anh hi vọng những chuyển giao công nghệ sẽ suôn sẻ để họ có thể sản xuất chiếc F-35 đầu tiên vào cuối năm nay. 

Theo các đánh giá trên website của Không quân Hoàng gia Anh thì F-35 là một loại máy bay có nhiều ưu điểm. Có thể kể đến như khả năng bị phát hiện thấp, di chuyển với tốc độ siêu âm, khả năng sinh tồn trong chiến đấu tăng, phạm vị bao quát hơn và cuối cùng là dễ dàng bảo trì hơn.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn