Khám phá máy bay do thám siêu cơ động của Israel

Thế giớiThứ Sáu, 24/02/2012 04:15:00 +07:00

(VTC News) - Với khả năng cất cánh đứng, đạt cao độ 30-50m chỉ trong 15 giây, HoverMast có 4 trục cánh quạt đứng hoạt động lên xuống theo nguyên tắc thang máy.

(VTC News) - Hãng máy bay Sky Sapience của Israel vừa giới thiệu loại máy bay do thám không người lái hạng nhẹ mới có tên HoverMast sắp ra mắt.

HoverMast dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong buổi trình diễn vài tháng tới đây, nó sẽ thể hiện khả năng tăng cường phạm vi quan sát đối với các đối tượng mặt đất kể các các thiết bị không người lái.

Dự kiến 'chiến binh' mới sẽ ra mắt tại Hội nghị về hệ thống không người lái Bắc Mỹ và một triển lãm được tổ chức tại Tel-Aviv vào tháng tới.


Sky Sapience đã phát triển HoverMast trong 2 năm qua sau khi nhận được yêu cầu từ phía Bộ Quốc phòng Israel về một thiết bị bay do thám hạng nhẹ có khả năng bay lơ lửng trong không khí. Đây là một trong số vài phương án mà Bộ Quốc phòng và Tổng cục phát triển Israel đưa ra. Cuối cùng HoverMast đã được chọn là phương án phát triển duy nhất.
Mô hình HonverMast của Spy Sapience sắp ra mắt.
Được thiết kế với khả năng quan sát phục vụ mục đích quân sự, sử dụng các ứng dụng hiện đại để thu thập mục tiêu cũng triển khai các thiết bị thông tin liên lạc và các linh kiện điện tử khác; HonverMast cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ khác như quan sát biên giới, an ninh trong đô thị, kiểm soát đám đông và một vài nhiệm vụ dân sự khác.

Theo ông Gabriel Shachor, giám đốc đồng thời là người sáng lập Sky Sapience, HoverMast có trọng lượng nhẹ, khả năng hoạt động linh hoạt, khả năng di chuyển và phản ứng mau lẹ. Ngoài ra những thiết kế mới cho chiếc máy bay do thám này khả năng cất cánh đứng và ít chịu ảnh hưởng bởi các cơn gió và ưu điểm cuối cùng của nó là giá thành rẻ hơn so với các thiết kế cổ điển.


Với khả năng cất cánh đứng và đạt cao độ 30-50m chỉ trong 15 giây, HoverMast có 4 trục cánh quạt đứng hoạt động lên xuống theo nguyên tắc của thang máy để có thể điều chỉnh tốc độ, độ cao và giữ cân bằng khi di chuyển.

Khối lượng bản thân chỉ 10kg, nhưng nó có thể mang 1 lượng trang thiết bị lên đến 9kg bao gồm các cảm biến điện quang, radar hay các cảm biến điện tử thông minh khác. Những dữ liệu HoverMast thu được có thể truyền trực tiếp về căn cứ ở khoảng cách xa hoặc thông qua các trạm tiếp nhận cơ sở ở gần hơn.

Với kích thước nhỏ gọn có thể xếp vừa 1 thùng đựng với đường kính tối đa 72cm, đây là thiết bị có khả năng cơ động rất cao, phù hợp với nhiều loại nhiệm vụ khác nhau. HonverMast chủ yếu được trang bị cho các lực lượng đặc nhiệm, canh giữ biên giới hoặc 1 số đơn vị bộ binh khác.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn