Sơ tán khẩn khỏi đảo Bali vì tù nhân nổi loạn

Thế giớiThứ Sáu, 24/02/2012 07:59:00 +07:00

Giới chức Indonesia đã bắt đầu sơ tán du khách nước ngoài và phụ nữ khỏi một nhà tù trên hòn đảo du lịch Bali, nơi đang diễn ra vụ các tù nhân nổi loạn.

Giới chức Indonesia đã bắt đầu cuộc sơ tán những du khách nước ngoài và phụ nữ khỏi một nhà tù trên hòn đảo du lịch Bali, nơi đang diễn ra vụ các tù nhân nổi loạn, nắm quyền kiểm soát một số khu vực. 

Người phát ngôn của chính quyền địa phương, ông Wing Handoko cho biết nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là bảo đảm sự an toàn cho các du khách nước ngoài và 125 phụ nữ bị giam giữ trong nhà tù. Ông Handoko cho hay: “Chúng tôi sẽ không đột kích vào nhà tù vì điều đó có thể làm nguy hại tính mạng con tin. Chúng tôi cho rằng họ đang bị sử dụng như những tấm lá chắn của tù nhân trong đó”. 

Trong khi ấy, một số nhân chứng cho biết những tù nhân đầu tiên đã lên một chiếc xe buýt bên ngoài nhà tù Kerobokan, nơi hàng chục cảnh sát vũ trang sau đó đã có mặt để kiểm soát tình hình.

 
Theo một số nguồn tin, có bốn người phương Tây đã lên chiếc xe buýt và trong chuyến xe sau đó là có chín người, gồm cả người phương Tây và châu Á. Trong chuyến xe buýt thứ ba, các nhân chứng nhìn thấy có khoảng 17 tù nhân người Indonesia. 

Ngày 22/2, lực lượng an ninh Indonesia đã tấn công một nhà tù nổi loạn ở Bali nơi giam giữ nhiều kẻ phạm tội sát nhân, ấu dâm và buôn bán ma túy sau khi những tù nhân phóng hỏa và ném đá vào nhân viên công lực.

Bộ ngoại giao Australia cho biết, có tất cả 12 tù nhân Australia ở Kerobokan, bao gồm hai người sắp thụ án tử hình và sáu người bị tuyên chung thân. 

“Khu nhà nơi những người Australia bị giam giữ cách xa nơi diễn ra bạo động. Những người Australia không liên quan đến sự kiện này,” người phát ngôn cảnh sát Bali, Hariadi, nói.

Trong số những tù nhân Australia tại trại giam có tay buôn lậu ma túy khét tiếng Schapelle Corby và một nhóm với tên gọi “Bộ chín Bali,” những kẻ đã bị bắt khi tìm cách đưa lậu thuốc phiện vào nhà tù Bali.

Tại nhà tù này đã diễn ra một số vụ bạo động trong những năm gần đây, mới nhất là hồi tháng 6/2011. Đây là một trong những nhà tù khét tiếng nhất Indonesia, với các tù nhân trọng phạm bao gồm tội giết người, xâm hại tình dục và các tội khác.

Trà My/ Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn