Nam Kinh tuyệt giao với một thành phố Nhật Bản

Thế giớiThứ Tư, 22/02/2012 02:01:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền thành phố Nam Kinh (TQ) đã tuyên bố đình chỉ quan hệ với thành phố Nagoya (NB) vì phủ nhận vụ thảm sát của phát xít Nhật trong quá khứ.

(VTC News) - Người phát ngôn của văn phòng chính quyền Nam Kinh (Trung Quốc) đã tuyên bố đình chỉ quan hệ qua lại với thành phố Nagoya (Nhật Bản) với lí do là sự phủ nhận "trắng trợn" của thị trưởng thành phố Nagoya về việc quân đội Nhật sát hại người dân Nam Kinh trong Thế chiến II.

Sáng qua (21/2), Ủy ban thư ký thành phố Nam Kinh Dương Vĩ Trạch nói: "Trong Chiến tranh thế giới II, quân đội Nhật đã sát hại dã man nhiều người dân ở Nam Kinh, trong khi gần 6 triệu người Do Thái cũng bị phát xít Đức tàn sát thê thảm, tội lỗi chất cao như núi, cộng đồng quốc tế đã sớm đưa ra những luận cứ về việc này. 

Người dân Nam Kinh cũng như người Do Thái thực sự không thể quên được ký ức đau thương đó. Trải qua gian khổ, người dân Nam Kinh và nhân dân Israel càng không thể quên quá khứ tàn khốc, đồng thời hiểu được tầm quan trọng của hòa bình."

Thành phố Nagoya (Nhật Bản)

Khoảng 7h tối cùng ngày, chính quyền thành phố Nam Kinh đã tuyên bố với đoàn đại biểu Nhật: "Việc báo giới Nhật chọn đăng những lời bình luận vô căn cứ của thị trưởng về tội ác chiến tranh này được xem là một sự phản ứng thiếu tính khách quan, hơn nữa, còn tỏ ra bất mãn với tuyên bố của thành phố Nam Kinh".

Được biết, sáng 20/2, trong cuộc gặp đoàn đại biểu thành phố Nam Kinh, thị trưởng thành phố Nagoya Takashi Kawamura đã phủ nhận tội ác thảm sát người dân ở Nam Kinh trong Thế chiến II, trưởng đoàn đại biểu thành phố Nam Kinh ngay lập tức đã có phản ứng dữ dội. 

Kết thúc cuộc gặp, một quan chức phụ trách đối ngoại của thành phố Nagoya lại nói: "Tôi thực sự xin lỗi, thị trưởng Takashi Kawamura đã phát biểu với tư cách cá nhân ông ấy, chứ không đại diện cho chính quyền thành phố Nagoya." 

Giới chức chính quyền thành phố Nagoya cũng phân trần: "Ông Kawamura thường đưa ra những bình luận kỳ quặc, nhưng đó chỉ là quan điểm của cá nhân ông ta".

Sự việc xảy ra đúng dịp hai nước Trung - Nhật tròn 40 năm bình thường hóa quan hệ, cũng là tròn 34 năm kết thân giữa thành phố Nagoya (Nhật Bản) với thành phố Nam Kinh (Trung Quốc). 

Nội dung bản tuyên bố đình chỉ quan hệ qua lại giữa chính quyền hai thành phố Trung - Nhật nhằm trả đũa phản đối những lời bình luận của thị trưởng Kawamura được đưa ra chỉ trong vòng 24 tiếng cho thấy phía Trung Quốc đang hết sức phẫn nộ về việc này.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn