NATO chi 3 tỷ euro tậu máy bay không người lái

Thế giớiThứ Năm, 16/02/2012 03:08:00 +07:00

(VTC News)- NATO dự định sẽ chi 3 tỷ euro để tậu 5 máy bay không người lái nhằm nâng cao khả năng quan sát và thăm dò của quân đội NATO.

(VTC News) - Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua cho hay, NATO dự định sẽ chi 3 tỷ euro để mua 5 chiếc máy bay thăm dò không người lái, nhằm nâng cao năng lực quan sát và thăm dò của quân đội NATO.

Quan chức giấu tên này nói với phóng viên, NATO sẽ dành 1 tỷ euro để mua 5 chiếc máy bay không người lái Global Hawks do Northrop Grumman của Mỹ sản xuất, 2 tỷ euro còn lại dùng để bảo dưỡng và vận hành những máy bay này.


Quan chức này cho biết, hợp đồng đặt mua máy bay sẽ được ký vào mùa xuân năm nay, chuyển giao cho NATO sử dụng từ năm 2015 - 2017, những máy bay này sẽ được bố trí ở căn cứ của NATO tại Sigonella, đảo Sicily, Italy.

Hơn 10 năm nay, NATO luôn ấp ủ dự định tậu máy bay do thám không người lái, nhưng do điều kiện chưa cho phép nên chưa thực hiện được.

Năm 2011, khi chiến sự ở Libya bùng nổ với sự tham chiến của các nước thành viên của NATO, đặc biệt là các nước Châu Âu, thì năng lực do thám và quan sát lúc đó còn kém. Từ đó, NATO quyết định thực hiện kế hoạch mua máy bay trinh sát không người lái.

Ngày 3/2, Bộ trưởng Quốc phòng NATO đã đạt được nhất trí về dự án tậu máy bay không người lái.

Đỗ Hường




Bình luận
vtcnews.vn