Tặng quà Valentine, Iran 'xỏ ngọt' Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 10/02/2012 03:18:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi bị áp lệnh trừng phạt, Iran đã chấp nhận trả lại cho Mỹ máy bay tàng hình RQ-170. Phải chăng họ đã "biết điều" hơn với Mỹ?

(VTC News) - Iran đã chấp nhận trả lại cho Mỹ máy bay tàng hình không người lái RQ-170 họ giữ của Mỹ từ tháng 12 năm ngoái. Tuy nhiên món quà dành cho Mỹ lần này chỉ là phiên bản với kích cỡ bằng 1/80 máy bay thật và màu hồng rực rỡ được bán ở Iran như một món đồ chơi. 

Theo một số báo cáo thì món đồ chơi này đã trở thành hàng bán chạy tại Iran với giá 4 USD. Điều này quả là cục giận không dễ nuốt với các quan chức Mỹ. Iran cho biết sẽ gửi món quà này đến Tổng thống Obama như một câu trả lời về yêu cầu trả lại máy bay của ông trước đó.

"Chúng tôi muốn ông Obama nhận món đồ chơi này và nhớ cho rằng chúng tôi không tảng lờ yêu cầu của ai hết. Chiếc máy bay RQ-170 được sơn màu hồng vì theo Iran đây là màu sắc yêu thích của Tổng thống Mỹ và người ta sẽ gửi đến ông thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ." - Một quan chức Iran nói với Reuters.

Theo Iran thì món quà dự kiến sẽ được gửi đến ông Obama vào ngày 1/2, tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa có xác nhận nào từ phía Mỹ là đã nhận được nó. 

Chiếc máy bay phiên bản 1/80 màu hồng được Iran xem như câu trả lời dành cho yêu cầu của Tổng thống Obama (Ảnh: RT) 

Quay lại tháng 12 năm ngoái, chiếc máy bay RQ-170 của Mỹ đã bị Iran thu giữ và trưng bày, sau đó được đưa lên truyền hình cùng với những biểu ngữ phản đối Mỹ xung quanh. Điều này đã khiến chính phủ Mỹ giận dữ và ra lời yêu cầu Iran trả lại chiếc máy bay hiện đại này cho họ.

Theo những báo cáo lúc đó của Mỹ, họ phủ nhận việc máy bay của mình bị Iran bắn hạ, mà chỉ coi đó là một sự cố kỹ thuật khiến chiếc máy bay bay lạc từ Afghanistan vào địa phận Iran. Sau đó các kỹ sư Iran đã chiếm quyền sử dụng của cỗ máy triệu đô và cho nó "hạ cánh an toàn".

Tuy nhiên phía Iran đã bác bỏ thông tin này, đồng thời gửi một bản kiến nghị lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với nội dung Mỹ dùng các phương tiện hiện đại để khiêu khích Iran với mức độ ngày càng tăng. Iran cho biết họ phản đối và sẽ cảnh cáo những hành động khiêu khích được lặp lại nhiều lần.

Phía Iran đã yêu cầu một lời xin lỗi chính thức, tuy nhiên Mỹ vẫn không có hành động đáp ứng và người Iran đã làm theo cách của mình. Họ cho rằng đây là một hành động thể hiện sự thân thiện như những đứa trẻ chứ không hề có một dấu hiệu nào của bạo lực. 

Cuối cùng đại diện phía Iran đã đi đến kết luận: "Đây chính là mục đích lớn nhất của việc RQ-170 được sản xuất."

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn