Israel tê liệt vì 50 vạn người xuống đường bãi công

Thế giớiThứ Tư, 08/02/2012 11:49:00 +07:00

Khoảng 500.000 người Israel đã đổ xuống đường trong cuộc tổng bãi công do nghiệp đoàn Histadrut phát động.

Ngày 8/2, khoảng 500.000 người Israel đã đổ xuống đường trong cuộc tổng bãi công do nghiệp đoàn Histadrut phát động sau khi tổ chức này không đạt được thỏa thuận với Bộ Tài chính Israel về việc bảo vệ quyền lợi cho các lao động hợp đồng.
Theo các nguồn tin tại chỗ, cuộc tổng bãi công nổ ra từ 6 giờ sáng theo giờ địa phương (11 giờ theo giờ Việt Nam), chỉ vài giờ sau khi cuộc đàm phán thất bại. 
Tham gia bãi công chủ yếu là những người làm việc trong ngành điện, chứng khoán, cầu cảng và đường sắt của Israel.
Bãi công đã khiến hầu hết các công sở, ngân hàng và bệnh viện phải đóng cửa. 
 Hàng không Israel tê liệt vì đình công (Nguồn: AP)

Sân bay quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv cũng hưởng ứng bãi công bằng cách ngừng hoạt động trong sáu giờ, từ 6 giờ-12 giờ. Hàng trăm hành khách đã được yêu cầu tới sân bay sớm hơn bốn giờ so với giờ cất cánh, khi các chuyến bay có thể bị lùi lại vào bất kỳ thời điểm nào. 
Một số trường học cũng bị ảnh hưởng mặc dù các tuyến xe buýt ở hầu hết các thành phố vẫn hoạt động bình thường. 
Bãi công diễn ra sau khi nghiệp đoàn Histadrut không đạt được thỏa thuận với chính phủ về việc tăng thêm quyền lợi cho những lao động hợp đồng làm việc trong khu vực công. Trước đó, nghiệp đoàn này đã đạt được thỏa thuận trên nguyên tắc với các chủ lao động trong khu vực tư về "bộ tổng thể các điều kiện cho lao động tuyển dụng và lao động hợp đồng trong khu vực tư."
Chủ tịch nghiệp đoàn, ông Ofer Eini, cho biết chỉ chấm dứt bãi công khi khu vực nhà nước và Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng chấp thuận các điều kiện tương tự như khu vực tư. Theo đó, các lao động hợp đồng phải được thông báo trước khi nhận quyết định nghỉ việc, cũng như được đảm bảo quyền lợi cơ bản giống như các lao động toàn thời gian khác.
Trước đó, vào tháng 11/2011, Histadrut cũng phát động một cuộc tổng bãi công tương tự kéo dài trong 4 giờ.
Theo TTXVN/Vietnam+


Bình luận
vtcnews.vn