Tàu sân bay Mỹ toan tính gì ngoài khơi Florida?

Thế giớiThứ Ba, 07/02/2012 06:52:00 +07:00

(VTC News) - Tàu sân bay USS Enterprise và nhóm tác chiến của mình đang tiến hành tập trận dọc bờ biển phía đông trước khi được triển khai đến vịnh Ba Tư.

(VTC News) - Tàu sân bay USS Enterprise và nhóm tác chiến của mình đang tiến hành tập trận dọc bờ biển phía đông của nước này trước khi được triển khai đến vịnh Ba Tư. Các nguồn tin cho hay, bản đồ cuộc tập trận cho thấy phương án tác chiến hướng tới một quốc gia rất giống với Iran.

Bản đồ của cuộc diễn tập tại bờ biển Florida có tên là 'Bờ biển đầy báu vật' trong đó có 9 quốc gia với 1 số nơi đang có các phong trào Hồi giáo hỗ trợ cho những tổ chức khủng bố. Trên bản đồ diễn tập cũng có một eo biển rộng 56km giống như eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu quan trọng do Iran sở hữu.

Mặc dù giới chức quân sự Mỹ đã bác bỏ những nhận xét về liên quan giữa cuộc diễn tập với những căng thẳng đang leo thang tại Iran nhưng họ cũng khẳng định tất cả chỉ phục vụ mục tiêu 'làm quen với tất cả các loại nhiệm vụ'. 

Phó Đô đốc Dennis Fitzpatrick, chỉ huy lực lượng Đào tạo tại Đại Tây Dương phát biểu trên Thời báo Hải quân: "Rõ ràng cuộc diễn tập đang nhấn mạnh vào địa điểm mà con tàu sẽ đến làm nhiệm vụ."

Tàu sân bay Enterprise đang dẫn đầu cuộc tập trận của Mỹ tại bờ biển Florida. 

Tàu sân bay Enterprise đã có 50 năm phục vụ trong quân ngũ giữ vai trò dẫn đầu trong cuộc diễn tập này, ngoài ra nó còn tham gia vào 2 cuộc diễn tập khác của Mỹ tạo vùng Vịnh vào tháng 3 tới. Đây sẽ là những nhiệm vụ được triển khai cuối cùng của thành viên lớn tuổi nhất của hạm đội Washington.

Trong khi đó Iran cũng đang có một cuộc diễn tập tại eo biển Hormuz, nơi kiểm soát phần lớn lượng dầu mỏ xuất khẩu của toàn thế giới. Theo các quan chức Iran thì cuộc diễn tập này là để chuẩn bị cho các xung đột quân sự nếu có.

Mỹ và Châu Âu đã có những động thái tăng cường cấm vận Iran với lý do nước này đang phát triển chương trình hạt nhân phục vụ mục tiêu quân sự mặc dù không có bằng chứng.

Về phía Iran, từ khi bị cáo buộc đến nay họ vẫn kiên quyết từ chối và khẳng định chương trình hạt nhân mà họ đang phát triển chỉ phục vụ mục tiêu dân sự.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn