"Phương Tây không cần phản ứng điên cuồng như thế!"

Thế giớiThứ Ba, 07/02/2012 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Đáp trả những lời lẽ vô cùng gay gắt của Mỹ và EU, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chế giễu phản ứng này là "gần như điên cuồng".

(VTC News) - Đáp trả những lời lẽ vô cùng gay gắt của Mỹ và các nước EU về việc hai nước Nga - Trung bác bỏ dự thảo nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chế giễu phản ứng này là "gần như điên cuồng".

Trước đó, trong chuyến thăm Bulgary, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gọi những gì mới diễn ra là một "trò hề", và cao giọng tuyên bố rằng với một Hội đồng Bảo an "què quặt" thì không còn cách nào khác là Mỹ và đồng minh phải tự tìm hướng giải quyết riêng. 

 Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: "Những gì đã diễn ra ở HĐBA là một trò hề!" (Ảnh: BBC)

Còn Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé gọi 2 lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc là "vết nhơ đạo đức". Không kém phần nặng lời, Ngoại trưởng Anh William Hague gọi hành động này là một sự phản bội đối với người dân Syria.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mỉa mai: "Những người nóng giận thì khó lòng mà sáng suốt." Ông khẳng định, những phản ứng 'cuồng loạn' này thực chất là nhằm che giấu những gì đang thực sự xảy ra ở Syria.
Theo ông, có nhiều hơn một nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực tại đất nước Cộng hòa Arab này, và đó là lý do mà Nga ủng hộ các sáng kiến mà Liên đoàn Arab đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái, trong đó kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Syria bất kể nó đến từ đâu.
Ngoại trưởng Nga cũng thừa nhận nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã bao gồm nội dung này, nhưng nhấn mạnh rằng không thể chỉ có những khẩu hiệu suông mà thiếu các bước cụ thể để thực thi nó.
"Các biện pháp được đề ra rất cụ thể, nhưng lại chỉ áp đặt cho một bên - chính phủ Syria. Chúng tôi đã yêu cầu sửa đổi một số điều để xóa bỏ sự bất công này, cũng như mô tả các bước cụ thể mà chúng tôi chờ đợi từ phía phe đối lập và cộng đồng quốc tế, liên quan đến các lực lượng vũ trang cực đoan ở Syria."
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov: "Phương Tây không cần phản ứng điên cuồng như thế!"

Trong số các sửa đổi này, song song với việc yêu cầu chính phủ Syria rút quân đội và lực lượng an ninh ra khỏi các thị trấn, Nga cũng đề xuất yêu cầu các nhóm vũ trang chống đối cũng phải rút quân và chấm dứt những nỗ lực chiếm đóng của họ. Ngoài ra, Nga đề nghị tách các nhóm đối lập chính trị với các phần tử cực đoan, đồng thời từ bình diện quốc tế thuyết phục các nhóm vũ trang chấm dứt bạo lực.
Ông Lavrov cho biết, Moscow hết sức ngạc nhiên khi Hội đồng Bảo an từ chối những đóng góp sửa đổi vô cùng hợp lý này và vội vàng đưa một bản nghị quyết chưa hoàn chỉnh ra biểu quyết. Ngoại trưởng này nhấn mạnh, phía Nga đã đề nghị hoãn cuộc bỏ phiếu lại vài ngày để chờ tin tức từ chuyến thăm Damascus của ông và Giám đốc Tình báo ở nước ngoài Mikhail Fradkov ngày 7/2. Theo ông, việc từ chối chờ đợi này là một sự thiếu tôn trọng.
Ngoại trưởng Nga khẳng định, các thế lực bên ngoài đang cố gắng lật đổ chính quyền Assad và điều này chỉ dẫn đến kết quả duy nhất là số nạn nhân ngày càng tăng. "Chúng tôi đã nhiều lần thúc giục Damscus đẩy nhanh tiến độ cải cách và vẫn đang tiếp tục nỗ lực làm điều đó. Nhưng chúng ta cũng thấy rằng có những người lại mang mục đích khác, họ đang cố gắng lợi dụng diễn biến này để thay đổi chế độ."
 Cuộc chiến tại Homs do ai khởi xướng? (Ảnh: AP)
Ông mạnh mẽ chỉ trích, trong khi phe đối lập Syria cứ khăng khăng đòi nước ngoài can thiệp chứ không chấp nhận bất cứ sự thỏa hiệp nào với chính phủ, thì các thế lực bên ngoài lại khuyến khích các nhóm vũ trang cực đoan, bao gồm cả việc cung cấp vũ khí và tài trợ dưới nhiều hình thức. Từ đây, không khó để nhận ra rằng ai mới là người cổ vũ cho bạo lực.

Phản pháo lại điều này, đại diện Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) của phe đối lập tuyên bố, 2 lá phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc là "hành động vô trách nhiệm", đồng thời cáo buộc Nga - Trung phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với tình trạng bắn giết leo thang ở quốc gia này.
Cuộc giao tranh ở thành phố Homs đang trở nên ngày càng dữ dội, tuy nhiên sự thật đằng sau đó thì chưa được tiết lộ. Phe đối lập tố cáo chính phủ Syria đã tấn công bằng vũ khí hạng nặng và nã rocket vào nhà dân, khiến không dưới 200 người thiệt mạng. Còn chính quyền Assad khẳng định chính các lực lượng vũ trang cực đoan đã cố tình kích động cuộc giao tranh đẫm máu này.
Hà Anh


Bình luận
vtcnews.vn