Ngoại trưởng Nga phản đối kiếm chế Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 05/02/2012 12:14:00 +07:00

(VTC News) – Tại Hội nghị Chính sách an ninh Munich vào sáng 4/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố phản đối kiềm chế nước láng giềng Trung Quốc.

(VTC News) – Tại phiên thảo luận ở Hội nghị Chính sách an ninh Munich hôm 4/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố phản đối kiềm chế nước láng giềng Trung Quốc.

Tại phiên thảo luận ở Hội nghị Chính sách an ninh Munich được tổ chức vào sáng 4/2, tuy “đề xướng an ninh Châu Âu – Đại Tây Dương” được quan chức cấp cao chính phủ Mỹ, Nga ủng hộ nhưng vẫn tồn tại vật cản lớn trong vấn đề con đường thực hiện. Một trong số đó là hệ thống phòng ngự tên lửa.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, ông đã đọc báo cáo cuối cùng của đề xướng an ninh Châu Âu – Đại Tây Dương, tuy nhiên, Mỹ vẫn tiếp tục bố trí hệ thống phòng ngự tên lửa tại Châu Âu, bởi bảo vệ Châu Âu không có nghĩa là đe dọa Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

Ông đồng thời yêu cầu người hoạch định chính sách nên xuất phát từ nỗi lo của Mỹ và Châu Âu, không nên xuất phát từ điểm yếu của họ.

Trong bài phát biểu của mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lại nhấn mạnh, điểm xuất phát để Nga đặt ra chiến lược là lợi ích quốc gia, không phải là ý kiến cố vấn từ bên ngoài. Ông nhấn mạnh, muốn thực hiện cộng đồng an ninh Châu Âu – Đại Tây Dương, trước hết phải ký kết thỏa thuận hòa bình và có hiệu lực pháp lý, xóa bỏ nỗi lo về an ninh của các bên.

Trong bài phát biểu, ông Sergei Lavrov cũng phản đối kiềm chế Trung Quốc, phản đối áp đặt chế độ chính trị của nước này vào nước khác.

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn