Nhật Bản: Xôn xao vụ mất tích của lọ hóa chất kịch độc

Thế giớiThứ Sáu, 03/02/2012 06:34:00 +07:00

(VTC News) – Công ty Mạ vàng Tanaka, tỉnh Tochigi, Nhật Bản vừa bị mất một lọ hóa chất kịch độc kali xyanua với lượng đủ giết chết 2500 người.

(VTC News) – Hôm qua (2/2), Công ty Mạ vàng Tanaka, tỉnh Tochigi, Nhật Bản vừa báo cảnh sát về việc mất 1 lọ nhựa đựng 500g kali xyanua phục vụ sản xuất. Số kali xyanua này có thể giết chết 2500 người.

Phía cảnh sát nhận định, hóa chất có thể mất hoặc bị đánh cắp do nội bộ. Hiện cảnh sát đang xúc tiến điều tra vụ việc.
Mẫu lọ Kali xyanua bị mất. Ảnh: Kyodo News

Cũng theo cảnh sát, ngày 20/12/2011, công ty này đã mua 20 lọ Kali xyanua, cất giữ ở kho bảo quản, có khóa bảo vệ. Tuy nhiên, khi kiểm tra kho bảo quản vào ngày 31/1 thì phát hiện mất 1 lọ.

Kali xyanua là một hợp chất hóa học không màu của kali ,có mùi giống như mùi quả hạnh nhân, hình thức bề ngoài giống như đường và tan nhiều trong nước; có khả năng tạo ra các hợp chất của vàng (Au) hòa tan được trong nước, vì thế nó được sử dụng trong ngành kim hoàn để mạ hay đánh bóng bằng phương pháp hóa học.

Kali xyanua cũng là một chất kịch độc, gây chết người với liều lượng thấp. Chỉ cần ăn nhầm từ 3 đến 4 mg chất này thì một người khỏe mạnh có thể mất ý thức trong vòng 10 giây đến 1 phút. Sau khoảng 45 phút thì rơi vào trạng thái hôn mê và có thể tử vong sau khoảng 2 giờ nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời.

Theo phân loại trong hướng dẫn số 67/548/EEC của Liên minh Châu Âu thì nó là chất cực độc (T+).

Sáng Nguyễn



Bình luận
vtcnews.vn