Cải cách mở cửa, Triều Tiên sẽ phát triển thần tốc

Thế giớiThứ Sáu, 03/02/2012 05:32:00 +07:00

(VTC News) - Theo báo cáo mới nhất của Mỹ, nếu Triều Tiên thực hiện chính sách cải cách mở cửa thì tăng trưởng kinh tế trong mấy năm tới có thể lên đến 10%-12%.

(VTC News) - Hôm nay, Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin, theo báo cáo mới nhất của Mỹ, nếu Triều Tiên thực hiện chính sách cải cách mở cửa thì tăng trưởng kinh tế trong mấy năm tới có thể lên đến 10% - 12%.

Báo cáo kết quả nghiên cứu mới nhất của Bank of America Merrill Lynch: "Nếu Triều Tiên thúc đẩy cải cách mở cửa sẽ giống như Hàn Quốc và Trung Quốc, có thể thực hiện phát triển kinh tế thần tốc".

Bank of America Merrill Lynch nhận định, sau khi Triều Tiên thực hiện chính sách cải cách mở cửa, tăng trưởng kinh tế hằng năm của Triều Tiên có thể lên đến 10% - 12%. Sau 40 năm, khoảng cách thu nhập tại Triều Tiên sẽ giảm từ 40 lần ở thời điểm hiện nay xuống còn 3,2 lần.

Người dân Triều Tiên quyết tâm thực hiện mục tiêu "nước lớn cường thịnh" 

Báo cáo còn đánh giá, việc Triều Tiên thực hiện cải cách mở cửa sẽ có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc. Theo báo cáo, cải cách mở cửa của Triều Tiên sẽ giảm không khí căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, do đó đảo ngược tình hình "hạ giá" (Korea discount), giảm chi phí quân sự của Hàn Quốc.

Ngoài ra, báo cáo còn gợi ý, nếu Triều Tiên tăng cường hợp tác kinh tế thì có thể kết hợp sức lao động dồi dào của nước này với lực lượng tư bản của Hàn Quốc, từ đó tạo nên số nhân khổng lồ.

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn