Thuyền trưởng vụ giết cảnh sát Hàn được phóng thích

Thế giớiThứ Ba, 31/01/2012 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Sáng ngày 30/1, tòa án Hàn Quốc đã phóng thích thuyền trưởng và thuyền viên tàu cá Trung Quốc trong vụ đánh bắt cá trái phép và tấn công cảnh sát.

(VTC News) - Hôm nay, Thời báo hoàn cầu (Trung Quốc) đưa tin, sáng ngày 30/1, tòa án Hàn Quốc đã phóng thích thuyền trưởng Yu Mou và thuyền viên Yin Mou của Trung Quốc bị bắt do đánh bắt cá trái phép.

Thuyền trưởng họ Vũ và thuyền viên họ Doãn liên quan đến sự kiện đánh bắt cá trái phép và giết cảnh sát Hàn Quốc tại vùng biển cách đảo Socheong thành phố Incheon 85km về phía tây nam vào sáng 22/12/2011.

Từ ngày bị bắt, hai người nộp phạt theo quy định có liên quan của Hàn Quốc tính tiền phạt theo ngày lao động. Đến 30/1, thời gian thụ hình tại Hàn Quốc đã kết thúc. Thông tin họ được phóng thích bị truyền thông và phía kiểm sát Hàn Quốc phản đối gay gắt, cho rằng hình phạt này quá nhẹ, sẽ tác động tiêu cực đến hiệu quả Hàn Quốc chống lại nạn tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép.


Ngư dân Trung Quốc bị bắt
Theo Yonhap, trong quá trình khởi tố, phía kiểm sát yêu cầu xử phạt mỗi người 100 triệu Won (khoảng 2,07 tỉ VNĐ). Tuy nhiên, tòa án cho rằng ông Vũ không phải là chủ thuyền, không có tài sản, còn bị những thuyền viên khác bỏ rơi; do đó, xử phạt mỗi người 30,8 triệu Won (khoảng 638 triệu VNĐ). Tính theo mức phí lao động 700 000 Won/ngày thì những người như Yu Mou phải lao động 44 ngày.

Thông tin Yu Mou được phóng thích khiến người dân Hàn Quốc hết sức phẫn nộ. Tờ Dong-a Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin: “Trong tình hình bình thường, khi công dân Hàn Quốc bị phạt 30 triệu Won, tiền quy đổi sức lao động là 100 000 Won/ngày, phải thụ hình 300 ngày. Đối với thuyền viên Trung Quốc lại tính 700 000 Won/ngày và chỉ phải thụ hình hơn 40 ngày”.

Cũng theo tờ báo này, chiểu theo các quy định có liên quan như Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, nhiều nhất cũng có thể giam giữ thuyền viên Trung Quốc 6 tháng. Việc chưa đến hai tháng đã phóng thích không khác gì đội gáo nước lạnh vào hành động chống lại nạn tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trái phép của chính phủ.


Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn