Tiết lộ dàn vũ khí thông minh tối tân của Iran

Thế giớiThứ Ba, 31/01/2012 10:51:00 +07:00

(VTC News) - Truyền hình quốc gia Iran công bố nước này sản xuất được những vũ khí thông minh thế hệ mới với khả năng dẫn đường chính xác bằng tia laser.

(VTC News) - Truyền hình quốc gia Iran công bố nước này đã sản xuất được những vũ khí thông minh thế hệ mới với khả năng dẫn đường chính xác bằng tia laser.

Trong số những vũ khí tân tiến nhất được công bố trên truyền hình Iran vào hôm thứ 2 vừa qua có loại pháo thông minh có độ chính xác cao dẫn đường bằng laser có tên là Basir. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết Basir - có nghĩa là 'sâu sắc' - là một viên đạn pháo có độ chính xác cao và tầm hoạt động lên đến 20km.

Cũng theo báo cáo của Fars News, một cơ quan ngôn luận bán chính thức, ông Vahidi đã cho biết hiện tại chỉ có 5 quốc gia trên thế giới có khả năng sản xuất được những vũ khí tối tân loại này. Ngoài ra Iran cũng chính thức công bố việc chế tạo các máy bay tàng hình, tên lửa hành trình cũng như các loại vũ khí và thiết bị điện tử hiện đại khác sẽ sớm được hoàn thành.

Một trong số những tên lửa hiện đại của Iran. 

Theo một nguồn tin từ quân đội Iran, việc công bố chính thức những vũ khí mới của họ sẽ được tiến hành vào lễ kỉ niệm 34 năm cuộc các mạng Hồi giáo năm 1979 vào tháng 2 tới. 

Kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo Mỹ đã áp đặt lệnh cấm vận buôn bán vũ khí cho Iran và họ đã phải tự mình chế tạo và sử dụng các loại vũ khí của mình.

Do bị cấm vận nên Iran đã có những chênh lệch đáng kể về sự phát triển vũ khí so với các nước phương Tây. Để chuẩn bị sẵn sàng với mọi xung đột có thể xảy ra, họ đã tập trung vào việc sản xuất những loại đạn thông minh, máy bay chiến đấu hạng nhẹ cũng như các loại tên lửa đạn đạo khác nhau.

Theo những gì bộ trưởng Nội vụ Iran Mostafa Mohammad Najjar trao đổi với Russia Today thì việc phát triển các loại vũ khí này chỉ để phục vụ mục đích tự vệ của họ.

Ông nói: "Iran đang trên con đường tím kiếm những công nghệ mới. Chúng tôi muốn tiến những bước vững chắc trên đôi chân của mình và tạo ra những công nghệ, kiến thức của riêng mình. Nhưng họ - các nước phương Tây - không thích điều này, họ không muốn người khác phát triển hơn mình."

Hiện tại những căng thẳng của Iran với phương Tây đang ngày càng lớn hơn do những cấm vận về kinh tế và sự có mặt của các lực lượng quân đội phương Tây trong khu vực. Việc Iran muốn có những vũ khí hiện đại, thông minh để kỉ niệm ngày cách mạng Hồi giáo phần nào đã nâng nguy cơ xung đột lớn hơn một nấc nữa.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn