Mỹ bắt đầu đàm phán với Taliban

Thế giớiThứ Hai, 30/01/2012 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Qatar đã được chọn làm nơi diễn ra cuộc đàm phán bước đầu giữa các quan chức Mỹ và đại diện Taliban.

(VTC News) - Qatar đã được chọn làm nơi diễn ra cuộc đàm phán bước đầu giữa các quan chức Mỹ và đại diện Taliban để thảo luận về tiến trình chấm dứt cuộc chiến ở Afghanistan.
Một phái đoàn gồm 8 đại biểu Taliban đã từ Afghanistan tới Qatar và dự định đặt một văn phòng thường trực ở quốc gia vùng Vịnh này.
New York Times cho hay, một số chức sắc Taliban giấu tên tiết lộ, một trong những nội dung thảo luận quan trọng khác là việc đưa các tù nhân chiến tranh từ Guantanamo về Qatar. Trong khi đó, phía quan chức Mỹ từ chối bình luận hay cung cấp thông tin về cuộc gặp. 
 
Tờ báo này phân tích, việc đàm phán không thể diễn ra nếu không có được sự đồng thuận hay chí ít là im lặng mặc nhận của Pakistan, và đây có thể là một dấu hiệu chứng tỏ những căng thẳng gần đây trong quan hệ Mỹ - Pakistan đã có phần dịu đi.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trước đó đã bày tỏ bất bình với việc Mỹ "đi đêm" cùng Taliban và xúc tiến những hoạt động thúc đẩy tiến trình hòa bình mà không có sự tham gia của Kabul. Thư kí Hội đồng Hòa bình tối cao Aminundin Muzaffari của Afghanistan thì bày tỏ mong muốn phái đoàn có thể đến thủ đô Kabul để làm rõ địa vị của nước này trong cuộc đàm phán. 
Trước đó, hôm thứ Sáu, một thành viên cấp cao của Hội đồng đã bị Taliban bắt cóc. Nguồn tin BBC cho hay, chính phủ Afghanistan đang có ý định đối thoại với Taliban ở Arab Saudi trong vài tuần tới.
Những thông tin về cuộc đàm phán bắt đầu từ tháng 10/2010 khi Hội đồng Hòa bình ra đời nhằm "tăng cường hiểu biết" giữa Taliban và Kabul. Tuy nhiên, Taliban đã từ chối tham gia đàm phán cho đến khi 152.000 lính Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan.
Hà Anh


Bình luận
vtcnews.vn