Mỹ sẽ cắt giảm 100.000 binh sĩ để giảm quy mô quân đội

Thế giớiThứ Sáu, 27/01/2012 01:58:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa thông báo nước này sẽ có kế hoạch cắt giảm 100.000 binh sĩ để thực hiện việc giảm nhỏ quy mô của quân đội

(VTC News) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa thông báo nước này sẽ có kế hoạch cắt giảm 100.000 binh sĩ để thực hiện việc giảm nhỏ quy mô của quân đội.

Công bố về việc cơ cấu lại quân đội ông Panetta cho biết Mỹ sẽ tập trung phát triển lực lượng đặc nhiệm và tiếp tục duy trì sức mạnh trên mặt đất để có khả năng chống lại mọi kẻ thù. Hiện tại Lầu Năm Góc đang đối mặt với việc sẽ bị cắt giảm 487 tỉ USD chi phí trong 1 thập kỉ tới.

Trong 5 năm tới lực lượng Bộ binh sẽ bị giảm từ 570.000 xuống còn 490.000 và lính thủy đánh bộ giảm 20.000 còn 182.000 quân. Mặc dù tăng chậm nhưng chi phí dành cho quốc phòng của Mỹ cũng sẽ đạt con số 567 tỉ USD vào năm 2017.

Ông Panetta cho biết Mỹ sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch mua máy bay chiến đấu F-35 tuy nhiên sẽ giảm dần các hợp đồng mua máy bay tàng hình. Lực lượng quân sự Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi các chiến trường hiện nay như Iraq hay Afghanistan để chuyển về các khu vực chiến lược ở Châu Á - Thái Bình Dương.
100.000 quân bị cắt giảm là một phần kế hoạch thu hẹp quy mô quân đội Mỹ. 

Mỹ cho biết lực lượng đặc biệt sẽ là một chiến lược quan trọng trong việc phát triển quân đội trong tương lai của nước này. Đội ngũ đã tham gia tiêu diệt Bin Laden và mới đây là giải cứu 2 con tin Mỹ và Đan Mạch tại Somali sẽ được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, Mỹ cũng dành nhiều chi phí cho hệ thống bay không người lái của mình.

Theo đó trong tương lai, các đơn vị đặc biệt sẽ hoạt động, di chuyển trên cơ sở những căn cứ di động mà họ gọi là những sà lan khổng lồ và giảm sự có mặt của các tàu sân bay trong các chiến dịch đặc biệt. Trong 1 tuyên bố của mình, ông Panetta nói: "Chúng tôi sẽ duy trì một lực lượng quân đội mạnh nhất thế giới".

Bên cạnh việc cắt giảm các binh sĩ của các lực lượng, Không quân còn phải cho các máy bay chở hàng cũ ngừng hoạt động, Hải quân sẽ vẫn suy trì hoạt động của các tàu sân bay nhưng sẽ ngừng các tàu tuần dương. Cuối cùng là các kế hoạch mua bán tàu ngầm và phát triển thế hệ tàu ngầm mới có thể mang tên lửa hạt nhân tầm xa sẽ bị dừng lại.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn