"Iran đóng cửa Hormuz là 'hành dộng chiến tranh"

Thế giớiThứ Ba, 24/01/2012 04:13:00 +07:00

Ứng cử viên đầy triển vọng ra tranh cử Tổng thống Mỹ tuyên bố ông sẽ coi việc Iran đóng cửa eo biển Hormuz là "hành động chiến tranh".

Theo AFP, ứng cử viên đầy triển vọng ra tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Mitt Romney ngày 23/1 tuyên bố ông sẽ coi việc Iran đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường vận chuyển dầu huyết mạch của thế giới, là "hành động chiến tranh".

 Ứng viên Mitt Romney gặp gỡ các em học sinh ở Trường Trung học McKelvie, bang New Hampshire. (Nguồn: AFP)
Phát biểu trong cuộc tranh luận giữa bốn ứng cử viên của Đảng Cộng hòa ở Tampa, bang Florida, ông Romney khẳng định: "Quân đội, hải quân của chúng ta cần phải duy trì những vùng biển tự do. Dĩ nhiên, đó là hành động chiến tranh".

Các nhà lãnh đạo quân sự và chính trị của Iran đã dọa sẽ đóng cửa eo biển trên nếu các biệ pháp trừng phạt tăng cường của phương Tây nhằm vào các hoạt động hạt nhân bị nghi ngờ của Tehran làm đình trệ hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Ngày 20/1 vừa qua, tờ "Thời báo New York" dẫn lời các quan chức giấu tên của Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua một kênh bí mật cảnh báo tới nhà lãnh đạo tối của của Iran Ali Khamenei rằng việc đóng cửa eo biển chiến lược này sẽ vượt qua "giới hạn đỏ" và sẽ kéo theo hành động đáp trả.

Theo Vietnam+
 

Bình luận
vtcnews.vn