Iran 'tố' CIA chủ mưu giết hại nhà khoa học hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 15/01/2012 06:23:00 +07:00

(VTC News) - Iran đã gửi 2 bức thư lên án và yêu cầu Anh - Mỹ lên tiếng chịu trách nhiệm cho cái chết của nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmani Roshan.

(VTC News) - Iran đã gửi 2 bức thư lên án và yêu cầu Anh - Mỹ lên tiếng chịu trách nhiệm cho cái chết của nhà khoa học hạt nhân Mostafa Ahmani Roshan, người vừa tử nạn hôm 11/1 vì bị cài bom xe.

Kênh truyền hình nhà nước Iran cho hay, trong lá thư chuyển qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, Bộ Ngoại giao nước này đã khẳng định: "Chúng tôi có đủ những tài liệu và bằng chứng đáng tin cậy cho thấy hành động khủng bố này đã được chính CIA lên kế hoạch, chỉ dẫn và hỗ trợ."

Các liên hệ quan phương giữa Mỹ và Iran được thực hiện thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ kể từ khi 2 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao sau Cách mạng Hồi giáo 1979.

 Vụ ám sát đã gây công phẫn trong dư luận Iran (Ảnh: RT)

Trong lá thư gửi tới Đại sứ quán Anh, phía Iran cáo buộc Cơ quan tình báo hải ngoại Anh MI6 đã tiếp tay cho CIA trong vụ này. Theo đó, việc ám sát các nhà khoa học hạt nhân Iran thực sự bắt đầu kể từ khi Giám đốc MI6 John Sawers tuyên bố các nỗ lực ngoại giao là không đủ để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Tehran và chính thức triển khai các hoạt động tình báo chống lại Iran. 

Hồi đầu tuần, lãnh tụ tối cao Hồi giáo Iran Aytollah Ali Khamenei cũng đã đổ lỗi cho Cơ quan tình báo Mossad của Israel về cái chết của nhà khoa học hạt nhân 32 tuổi. Tehran đã thúc giục Hội đồng Bảo an và Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon lên án vụ ám sát này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bác bỏ lời cáo buộc, trong khi Tổng thống Shimon Peres của Israel thì phủ nhận mọi liên quan của nước này với vụ tấn công.

Roshan là nhà khoa học Iran thứ tư bị giết hại kể từ năm 2007. Phía Tehran khẳng định đây là một âm mưu quốc tế do Mỹ và Israel cầm đầu nhằm phá vỡ chương trình hạt nhân của nước này.

Hà Anh

Bình luận
vtcnews.vn