Thủ tướng Anh sang Arab Saudi để... buôn vũ khí

Thế giớiThứ Bảy, 14/01/2012 08:16:00 +07:00

(VTC News) – Hôm qua (13/1), ông David Cameron lần đầu tiên thăm Arab Saudi với cương vị Thủ tướng.

(VTC News) – Hôm qua (13/1), Thủ tướng Anh Cameron lần đầu tiên thăm Saudi Arabia với cương vị Thủ tướng, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về vấn đề Anh xuất khẩu kỹ thuật và vũ khí mới sang Saudi Arabia.

Phủ Thủ tướng Anh bày tỏ: “Chuyến thăm Saudi Arabia lần này của Thủ tướng Cameron nhằm mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa Anh và Saudi Arabia”.

Theo báo chí Anh, ông Cameron đã tổ chức hội đàm với Quốc vương Saudi Arabia Abdullah và Thái tử kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nayef al-Saud về các vấn đề như kinh tế thế giới, an ninh năng lượng, chống khủng bố… Quan chức Saudi Arabia nhấn mạnh: “Lãnh đạo hai nước đã thảo luận về vấn đề Anh xuất khẩu kỹ thuật và vũ khí mới sang Saudi Arabia”.

Thủ tướng Anh Cameron

Theo báo cáo, Saudi Arabia hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Anh tại khu vực Trung Đông. Hằng năm, tổng kim ngạch thương mai song phương đạt 15 tỉ bảng Anh. Đầu tư của Saudi Arabia tại Anh lên đến 62 tỷ bảng Anh. Anh luôn coi mối quan hệ với Saudi Arabia là mắt xích rất quan trọng để "kiếm chác" tại khu vực này. Hiện hai nước đang cách cách xây dựng quan hệ đối tác chiến lược kiểu mới trên các lĩnh vực như năng lượng, an ninh…

Điều đáng quan tâm là chuyến thăm lần này của Thủ tướng Cameron không có phóng viên, khác hẳn với các chuyến thăm khác của ông. Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague lên tiếng tuyên bố: “Chuyến thăm này không phải là lén lút”. 
Còn khi trả lời phỏng vấn của BBC, ông Hague lại chia sẻ: “Saudi Arabia không những là đối tác thương mại lớn nhất của Anh tại khu vực Trung Đông mà còn là quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực này cũng như trong thế giới Hồi giáo.

Đăng Sơn


Bình luận
vtcnews.vn