Clip: Lính thủy đánh bộ Mỹ chà đạp thi thể quân Taliban

Thế giớiThứ Năm, 12/01/2012 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Quân đội Mỹ cho biết họ đang tiến hành điều tra về nguồn gốc video lính thủy đánh bộ Mỹ đang đi tiểu lên xác những phiến quân Taliban.

(VTC News) - Quân đội Mỹ cho biết, họ đang tiến hành điều tra về nguồn gốc một video trong đó lính thủy đánh bộ Mỹ đang đi tiểu lên xác những phiến quân Taliban.

Theo Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, những gì được mô tả trong video này là 4 người đàn ông trong trang phục quân nhân đang có hành động đi tiểu lên 3 người khác dường như đã chết. Video đã được tung lên mạng, nhưng tính xác thực của nó vẫn chưa được kiểm chứng.

Cũng trong video một trong số những người đàn ông mặc quân phục đã vừa có hành động xúc phạm vừa nhạo báng những người đã chết:
"Một ngày tốt đẹp nhé anh bạn!"

Được biết, những người nằm dưới đất đều không có vũ khí, chân trần, mặc những bộ trang phục quá cỡ và máu loang khắp cơ thể.

Lực lương lính thủy đánh bộ cam kết sẽ điều tra rõ ràng về video này. 

Nguồn gốc của video cũng như người đăng nó lên mạng hiện tại vẫn đang là một ẩn số. Điều đặc biệt là những người đàn ông mặc quân phục nhận thức được họ đang bị quay video nhưng vẫn thể hiện hành động xúc phạm một cách tự nhiên.

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc John Kirby cho biết họ đang gặp phải những rắc rối vô cùng lớn với video này. Ông cam kết quá trình điều tra sẽ được thực hiện một cách nghiêm khắc và đây là hành động không thể chấp nhận được với các quân nhân.

Đại diện Lực lượng lính thủy đánh bộ tại Lầu Năm Góc tuyên bố đây là những hành động đáng lên án và không xứng với những người đứng trong hàng ngũ lính thủy đánh bộ. Họ khẳng định sẽ điều tra để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hình ảnh trong video (Ảnh: RT) 

Bình luận về video trên, đại diện Hội đồng quan hệ Mỹ - Hồi giáo cho rằng: "Đây là một hành động vô đạo đức, không có một đội quân nào tự hào về điều này và tôi nghĩ rằng có ít nhất là một lính Mỹ trong số những quân nhân trong video."

Cũng theo phát ngôn viên Ibrahim Hooper của cơ quan này thì đây là hành động không thể chấp nhận được ở bất kì một lực lượng quân đội nào trên toàn thế giới. Nó vi phạm tất cả các hệ thống pháp chế trên thế giới cũng như luật quốc tế về chiến tranh hiện nay.

Những người đàn ông được cho là đã chết trong video (Ảnh: RT) 

Họ cũng đã có một báo cáo gửi Bộ Quốc phòng Mỹ để yêu cầu một cuộc điều tra nhanh chóng và minh bạch.

Trước đó Mỹ đã từng truy tố 5 binh sĩ thuộc Lữ đoàn Stryker số 5 do phạm tội giết thường dân Afghanistan khi làm nhiệm vụ năm 2010.

Hiện tại Mỹ đang có khoảng 20.000 lính thủy đánh bộ trên tổng số 90.000 binh sĩ đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Dự kiến những chuyển giao an ninh sẽ kết thúc và Mỹ sẽ rút quân khỏi quốc gia này vào năm 2014.

Video gây tranh cãi và đang được điều tra bởi Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ. 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn