Trực thăng 'bố già' trở lại chiến trường từ cõi chết

Thế giớiThứ Tư, 11/01/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Một chiếc trực thăng của Hải quân Hoàng gia Anh với 9.000 giờ bay từ năm 1982 đã trở lại chiến trường sau khi bị bắn hạ bởi lực lượng Taliban.

(VTC News) - Một chiếc trực thăng của Hải quân Hoàng gia Anh với 9.000 giờ bay từ năm 1982 đã trở lại chiến trường sau khi bị bắn hạ bởi lực lượng Taliban.

Các chuyên gia lo ngại ông vua biển Sea King ZA298 của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ phải nghỉ hưu hoàn toàn sau khi bị tên lửa của Taliban khoét 1 lỗ lớn bên hông. Tuy nhiên, các kỹ sư của quân đội đã hoàn thành công việc sửa chữa để đưa 'người lính già' với hơn 9.000 giờ bay kể từ năm 1982 trở lại chiến trường.

Ông vua của lực lượng trực thăng đặc nhiệm tại Iraq năm 2003.  

Các quan chức quân đội đã công bố vào ngày hôm qua là chiếc trực thăng đã hoàn toàn bình phục và có thể quay trở lại phục vụ chiến trường Afghanistan vào cuối năm nay.

ZA298 là chiếc trực thăng đã tham gia vào nhiều chiến dịch nhất của quân đội Anh, từ năm 1982 đến nay nó đã ghé thăm các chiến trường khốc liệt nhất như Falklands, Bosnia, Bắc Ireland và Iraq. Trong suốt thời gian đó ZA298 đã ít nhất 2 lần bị thương rất nặng: một lần bị bắn thủng cánh tại chiến trường Falklands và một lần bị xả cả loạt đạn súng trường khi làm nhiệm vụ cứu con tin tại Bosina.

Vết thương do một súng phóng tên lửa của Taliban gây ra với người lính già ZA298. 

Nhưng vết thương nặng nhất là trong tháng 6 năm ngoái, trong một lần làm nhiệm vụ chuyên chở đội 846 Hải - Không quân thực hiện chiến dịch tại Afghanistan, nó đã bị một tên lửa tự hành tầm trung của Taliban xé toang một bên hông.

Sau đó người đứng đầu đơn vị chuyên chữa trị cho các thiết bị quân sự của Hải quân Anh là đội 845 Hải - Không quân đã phải điều động một đội gồm 9 kỹ sư lành nghề để khôi phục lại chiếc trực thăng xấu số.
 

Sau khi được các kỹ sư cứu chữa ZA298 đã sẵn sàng trở lại chiến trường phục vụ quân đội. 

ZA298 là một trong những chiếc máy bay thuộc phi đoàn trực thăng đặc nhiệm thường còn được gọi là Junglies ra đời sau khi phục vụ các chiến dịch đặc biệt từ những năm 1960. Tuy đã có thể hoạt động bình thường nhưng các cựu binh nhiều cống hiến này sẽ chính thức nghỉ ngơi vào năm 1916 khi mà Hải quân Hoàng gia sẽ thay thế các máy bay trực thăng Sea King bằng loại Merlin Mk3 hiện đại hơn.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn