Trung Quốc bênh vực Iran: "Lợi anh, lợi ả"

Thế giớiThứ Tư, 11/01/2012 06:31:00 +07:00

(VTC News) - Vụ trưởng Vụ Á Phi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự phản đối những hành động đơn phương trừng phạt Iran gây tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

(VTC News) – Hôm qua (10/1), tại Bắc Kinh, ông Trần Hiểu Đông - Vụ trưởng Vụ Á Phi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc phản đối sử dụng vũ lực với Iran, đồng thời phản đối một số quốc gia đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế, năng lượng đối với nước này."

Trên Chinanews, ông Trần Hiểu Đông bày tỏ: "Các nước nên giải quyết mâu thuẫn và bất đồng thông qua đàm phán và đối thoại. Trung Quốc phản đối sử dụng vũ lực với Iran, bởi sử dụng vũ lực với một quốc gia có chủ quyền là vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Trung Quốc cũng phản đối một số quốc gia đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt đối với kinh tế và năng lượng của Iran. Bởi hành động trừng phạt không thể giải quyết được vấn đề, ngược lại sẽ làm cho vấn đề trở nên phức tạp hơn. Trung Quốc hi vọng vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết thông qua biện pháp đàm phán hòa bình”.


 

Ông Trần Hiểu Đông đặc biệt nhấn mạnh: “Quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Iran trên các lĩnh vực như kinh tế - thương mại, năng lượng,… là quan hệ bình thường và rõ ràng, có lợi cho việc phát triển kinh tế của mỗi nước, có lợi cho lợi ích của nhân dân hai nước, cũng không tổn hại đến lợi ích của nước thứ ba. Chúng tôi phản đối bất cứ hành động vô trách nhiệm nào tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc thông qua đơn phương áp đặt lệnh trừng phạt”.

Trong khi đó, ngày hôm qua (10/1), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã đến Trung Quốc và dự kiến sẽ hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo trong ngày hôm nay (11/1)  nhằm vận động Bắc Kinh ủng hộ việc gia tăng các biện pháp trừng phạt Iran, một nhiệm vụ dường như quá khó khăn.

Nhằm phản đối việc Mỹ và Châu Âu chuẩn bị đưa xuất khẩu dầu mỏ vào phạm vi trừng phạt, bắt đầu từ cuối tháng 12/2011, Iran đã đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz, yết hầu chiến lược của việc vận chuyển dầu mỏ trên toàn thế giới. Quan hệ Mỹ - Iran theo đó ngày càng căng thẳng.

Trung Quốc hiện là khách hàng dầu mỏ lớn nhất của Iran.


Đăng Sơn


Bình luận
vtcnews.vn