Nhật Bản: Nội các non trẻ lại đứng trước thách thức

Thế giớiThứ Hai, 09/01/2012 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Yoshihiko Noda đã giảm 8,9% xuống còn 35,7%, lần đầu tiên xuống thấp hơn tỷ lệ không ủng hộ.

(VTC News) – Tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Yoshihiko Noda đã giảm 8,9% xuống còn 35,7%, lần đầu tiên xuống thấp hơn tỷ lệ không ủng hộ.

Điều tra dư luận trên toàn nước Nhật do Kyodo News thông tấn xã lớn nhất của Nhật Bản thực hiện trong hai ngày 7 - 8/1 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho nội các Yoshihiko Noda đã giảm 8,9% xuống còn 35,7% so với kết quả điều tra lần trước được thực hiện vào tháng 12/2011; trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ lại tăng 10,2%, lên đến 50,5%. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ không ủng hộ vượt lên trên kể từ khi nội các Yoshihiko Noda ra đời.

Theo giới phân tích, một số nguyên nhân như việc một bộ phận Nghị viên Đảng Dân chủ rời khỏi đảng này vì vấn đề tăng thuế tiêu dùng đã gây nên tác động tiêu cực.

 Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda 

Đối với dự thảo cải cách hệ thống thuế và đảm bảo an sinh xã hội với trọng tâm là vấn đề tăng thuế tiêu dùng do chính phủ Nhật Bản đưa ra mới đây, số người được phỏng vấn cho rằng Thủ tướng Yoshihiko Noda chưa đưa ra lời giải thích đầy đủ với dân chúng lên đến 74,4%; còn đối với kế hoạch tăng 10% tỷ lệ thuế tiêu dùng theo 2 giai đoạn, tỷ lệ ủng hộ là 45,6%, tỷ lệ phản đối là 52,9%.

Ngoài ra, tỷ lệ số người được phỏng vấn cho rằng cần có sự tham gia của phe đối lập trong việc đưa ra dự thảo cải cách toàn diện là 74,6%, cho thấy giới chính trị Nhật Bản hiện tại chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng cho cử tri. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc bàn bạc tăng thuế và quan hệ giữa đảng cầm quyền với đảng đối lập sau này.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn